Thiết giáp Nga-Mỹ va chạm ở Syria, nhiều lính Mỹ bị thương

Thứ Năm, 27/08/2020, 12:47
Quân nhân trên một chiếc thiết giáp chống bom M-ATV của Mỹ ở Syria bị thương sau khi bị một thiết giáp của Nga đâm trúng.

Thông tấn Nga TASS ngày 27/8 dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Ullyott chỉ trích Nga vi phạm các nguyên tắc về giảm căng thẳng ở Syria sau vụ va chạm giữa thiết giáp hai bên làm một loạt binh sĩ Mỹ bị thương cách đây hai hôm.


Khoảnh khắc xe quân sự Nga va chạm với thiết giáp Mỹ. Video: Military

"Lúc 10h ngày 25/8, đoàn tuần tra của liên minh chống IS đã chạm trán đoàn tuần tra quân sự của Nga gần Dayrick ở Đông Bắc Syria. Khi đó, một xe của Nga đã đâm vào xe thiết giáp chống bom M-ATV của liên quân, gây thương tích cho những người trên xe", Ullyott nói.

Theo lời quan chức quân sự Mỹ, hành động của đoàn xe quân sự Nga là "thiếu an toàn, thiếu chuyên nghiệp" và vi phạm nguyên tắc giảm căng thẳng trong thoả thuận về Syria đạt được cuối năm ngoái giữa hai bên.

TASS cũng cho hay Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Milley và Tổng tham mưu trưởng Nga, Tướng Valery Gerasimov, đã thảo luận về sự cố này. Phía Mỹ xác nhận thông tin về cuộc điện đàm, song không tiết lộ chi tiết.

Theo hình ảnh trong đoạn video ghi lại vụ đụng độ được đăng tải trên mạng xã hội, thiết giáp hai nước đã rượt đuổi nhau trên một cánh đồng cạnh một tuyến đường. Khi thiết giáp của Nga vượt lên trên, lái xe đã cố đưa thiết giáp về mặt đường và va chạm với thiết giáp của Mỹ.

Đây không phải lần đầu tiên hai bên chạm chán ở Bắc Syria. Lực lượng Mỹ và Nga từng nhiều lần được nhìn thấy "đua" thiết giáp trên các tuyến đường ở quốc gia Trung Đông này, song không có thương vong nào được ghi nhận.

Hồi tháng 5, quân cảnh Nga trên 8 xe bọc thép hạng nặng đã chặn đường lính Mỹ tiến vào một khu vực nông thôn gần Qamishli để trả đũa hành động tương tự của Mỹ.

Trước đó, Mỹ cũng triển khai thiết giáp chặn đường một đoàn xe của Nga ở thị trấn Qahtaniyah và suýt khiến thiết giáp của hai bên va chạm. Phía Bắc Syria là nơi Mỹ triển khai lực lượng khi bắt đầu can dự vào tình hình Syria năm 2014.

Thiện Minh
.
.
.