Phiến quân Syria lo sốt vó sau khi xe quân sự Mỹ ùn ùn rời đi

Thứ Sáu, 21/12/2018, 10:15
Các đoàn xe quân sự của Mỹ nối đuôi nhau rời khỏi căn cứ ở Syria, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút toàn bộ binh sĩ và nhân viên ngoại giao khỏi quốc gia Trung Đông.

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ tối 20-12 đăng một đoạn video ghi lại cảnh đoàn xe quân sự Mỹ nối đuôi nhau dài hàng trăm mét, lần lượt rời khỏi căn cứ ở Syria. Đây là đoàn thiết giáp được sử dụng để vận chuyển vũ khí và nhu yếu phẩm cho nhóm dân quân người Kurd mà Washington hậu thuẫn, theo Sputnik.


Đoàn xe quân sự Mỹ nối đuôi nhau rời Syria. Video: ITN

Hiện chưa rõ đoạn video được ghi lại ở đâu, cũng như căn cứ mà đoàn xe rời khỏi là căn cứ nào. Theo các nguồn tin địa phương, có thể đây là những khí tài quân sự mà Mỹ triển khai ở căn cứ al-Tanf gần biên giới Iraq.

Đoạn video được công bố sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút toàn bộ binh sĩ khỏi Syria. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Washington thông báo các binh sĩ Mỹ bắt đầu lên đường vê nước. Lầu Năm Góc nói rằng sẽ mất từ 2-3 tháng để quá trình rút quân hoàn tất.

Tổng thống Trump nói rằng việc rút quân được tiến hành bởi mục tiêu duy nhất của Mỹ ở Syria là đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và mục tiêu này đã hoàn thành. Tuy nhiên, các đối tác của Mỹ trong chiến dịch tại Syria là Anh, Pháp thông báo họ sẽ chưa rút quân vì IS vẫn duy trì hoạt động ở nhiều khu vực.

Các tay súng thuộc SDF. Ảnh: ITN

Trong khi đó, nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Washington hậu thuẫn đã bày tỏ lo lắng việc các binh sĩ Mỹ rời đi sẽ khiến các tay súng khủng bố IS có cơ hội ngóc đầu dậy. 

SDF được cho là bên thiệt hại nặng nề nhất từ quá trình rời đi của Mỹ. Nhóm này hiện kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Đông Bắc Syria, song lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Thiếu sự bảo vệ trực tiếp của Mỹ, lực lượng này có thể đối mặt với hàng loạt cuộc tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ. Cách đây vài hôm, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria.

T. Minh
.
.
.