Hai máy bay quân sự Mỹ rơi sau khi đâm nhau trên bầu trời Syria

Thứ Tư, 19/08/2020, 14:41
Hai máy bay quân sự không người lái (UAV), nghi là mẫu MQ-9 Reaper, của Mỹ đã rơi xuống đất sau vụ va chạm mạnh trên bầu trời tỉnh Idlib của Syria.

Chiếc MQ-9 cháy dữ dội sau khi rơi ở Idlib. Ảnh: Drive

The Drive dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận hai máy bay không người lái của nước này ở Syria đã rơi sau vụ va chạm trên bầu trời tỉnh Idlib phía Tây Bắc Syria hôm 18/8, song không nêu rõ chủng loại của máy bay.

Một nhóm phiến quân chống chính phủ tại tỉnh Idlib ban đầu nhận trách nhiệm về vụ việc và tuyên bố đã "bắn hạ hai UAV Nga". Tuy nhiên, hình ảnh hiện trường đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một trong hai phi cơ bị rơi là mẫu MQ-9 Reaper trong biên chế quân đội Mỹ.

Quan chức quốc phòng Mỹ chưa bình luận về thông tin liệu có khả năng hai chiếc UAV bị trúng đạn và rơi hay không. Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận công khai nào về vụ việc.

Một UAV MQ-9 Reaper của quân đội Mỹ. Ảnh: ITN

Mỹ gần đây được cho là liên tiếp sử dụng UAV MQ-9 cho các nhiệm vụ ở Syria. MQ-9 có 7 giá treo vũ khí, đủ sức mang theo bom GBU-12 điều khiển bằng laser, tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire II, tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder và bom thông minh GBU-38 JDAM.

Cách đây 5 ngày, một chiếc MQ-9 được cho là đã tiến hành vụ không kích nhằm vào chiếc xe chở Abu Yahya al-Uzbeki, kẻ phụ trách huấn luyện quân sự cho nhóm phiến quân thân al-Qaeda tại Idlib. Chiếc MQ-9 khi đó đã phóng đi tên lửa đối đất AGM-114R9X có biệt danh "bom ninja" do nó được trang bị 6 lưỡi dao sắc bén, có thể cắt vụn mọi thứ mà nó lao qua, thay vì thuốc nổ, để tiêu diệt al-Uzbeki.

Thiện Nhân
.
.
.