Thị trường thế giới chao đảo sau vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ

Thứ Tư, 08/01/2020, 10:03
Rạng sáng 8-1, Iran phóng hàng loạt tên lửa tấn công các căn cứ của Mỹ tại Iraq, động thái này ngay lập tức tác động lên thị trường toàn cầu.
Vụ tấn công vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh tháng 9-2019 gây biến động lớn trên thị trường dầu lửa thế giới. Ảnh minh họa Reuters. 

Giá dầu mỏ thế giới đã tăng hơn 4,5% sau khi có thông tin về vụ tấn công nói trên.

Giá dầu WTI tại Mỹ tăng tới 4,53% lên 65,54 USD/thùng trước khi giảm nhẹ sau phản ứng đáp trả đầu tiên của Tehran liên quan tới vụ Mỹ không kích sát hại Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) .

Chuyên gia phân tích Lachlan Shaw, người phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Ngân hàng National Australia Bank, cho biết Iran cần nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu dầu và khả năng Tehran chặn Eo biển Hormuz sẽ không xảy ra bởi điều đó đi ngược lại với lợi ích của quốc gia Trung Đông này. Khoảng 20% lượng dầu thô của thế giới được vận chuyển qua tuyến hàng hải ở Trung Đông, giáp với Iran.

Vụ tấn công bằng tên lửa của Iran có khả năng khiến thị trường rơi vào tình trạng hỗn loạn và các nhà đầu tư “tháo chạy” vì sự an toàn.

Anthony Chan, chiến lược gia đầu tư châu Á tại Ngân hàng Union Bancaire Privée, Hong Kong, cho biết, thị trường về cơ bản đang chờ xem liệu sẽ có thêm đòn đáp trả nào từ phía Iran hay không. “Các nhà đầu tư không thích sự không chắc chắn. Nếu như xảy ra một cuộc chiến, tầm nhìn của các nhà đầu tư sẽ được rõ ràng hơn”.

Masayuki Kichikaw, chiến lược gia tại Nhật Bản cho biết, “ông Trump đang làm những điều này cho cuộc bầu cử sắp tới, tuy nhiên, dường như đã có sự tính toán nhầm. Iran cũng đã có bước đi đáp trả sai khi lực lượng bán quân sự có liên quan đến Iran bao vây Đại sứ quán Mỹ tại Iraq. Iran đã ở trong tình trạng tồi tệ do các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và không có khả năng quân sự để đánh bại Mỹ trong một cuộc chiến trực diện”.

George Kanaan, chuyên gia kinh tế của Australia cho biết, “trong ngắn hạn, thị trường sẽ rung chuyển. Tuy nhiên, thị trường cũng sẽ theo dõi tất cả các diễn biến có liên quan. Bất kỳ hành động nào từ một trong hai bên sẽ được cân nhắc một cách nghiêm túc hơn nhiều”.

Hideshi Matsunaga, chuyên gia tại Tokyo, Nhật Bản, bày tỏ lo ngại rằng tình hình đang trở nên nghiêm trọng. “Giá dầu Brent đã tăng lên trên 70 USD/thùng và gần với mức cao kỷ lục hồi tháng 9-2019 sau vụ tấn công các tàu chở dầu ở vùng Vịnh”.

Duy Tiến
.
.
.