Iran hé lộ về 13 "cơn ác mộng lịch sử" đáp trả Mỹ

Thứ Ba, 07/01/2020, 16:11

Quốc hội Iran ngày 7-1 đã nhất trí bỏ phiếu và tuyên bố tất cả các lực lượng của Mỹ là “khủng bố”, động thái mới nhất nhằm đáp trả vụ ám sát tướng quân đội Qassem Soleimani ngày 3-1 vừa qua.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh CNN. 

Theo hãng tin IRNA của Iran, cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Quốc hội nước này ngày 7-1, sau khi được thông qua, nhiều nghị sĩ đã hô vang “Death to America”.

Cũng trong phiên họp này, Quốc hội Iran cũng phê chuẩn một dự luật ngân sách cho Lực lượng Quds, lực lượng do ông Soleimani đứng đầu.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết nước này không “ngán” bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ.

“Chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình, chúng tôi sẽ bảo vệ người dân. Mỹ có thể bảo vệ chính mình nhưng Mỹ không thể tuyên bố rằng đang tự vệ ở nơi cách Mỹ cả ngàn dặm”, Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh.

Ông Zarif không tiết lộ cách mà Iran sẽ trả đũa vụ ám sát tướng Soleimani, mặc dù các chuyên gia cũng đã chỉ ra hàng loạt những điểm yếu của Mỹ trên khắp khu vực, tại những nước mà Iran có đồng minh.

“Chúng tôi có những người ủng hộ tại khu vực này. Những phương tiện quân sự đẹp mã không thể thống trị thế giới mà là con người. Tổng thống Trump cũng phải thức tỉnh với thực tế rằng người dân trong khu vực này đang nổi giận và muốn Mỹ đi ra khỏi khu vực”, Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác, Iran được cho là đang xem xét 13 kịch bản trả đũa khác nhau để đáp trả vụ tấn công của Mỹ, theo hãng tin Fars.

Hãng tin này trích lời Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Tối cao Iran cho biết: “Mỹ nên biết rằng cho đến nay đã có 13 kịch bản được thảo luận tại Hội đồng và ngay cả khi chỉ có được sự đồng thuận với kịch bản yếu kém nhất, việc tiến hành nó cũng có thể là cơn ác mộng lịch sử đối với người Mỹ”.


Duy Tiến
.
.
.