Thêm loại vaccine ngừa COVID-19 mới đạt hiệu quả tới 90%

Thứ Hai, 23/11/2020, 19:24
Một loại vaccine ngừa COVID-19 được phát triển tại Anh có thể ngăn chặn nguy cơ nhiễm bệnh lên đến 70%, thậm chí có thể đạt hiệu quả tới 90% với liều lượng phù hợp, The Guardian ngày 23/11 đưa tin. 

Đại học Oxford và hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca đã công bố kết quả thử nghiệm vaccine mới cho thấy tác dụng ở các nhóm tuổi khác nhau, bao gồm cả người cao tuổi.

Sarah Gilbert, giáo sư tiêm chủng tại Đại học Oxford, cho biết: "Kết quả ngày hôm nay đưa chúng ta tiến thêm một bước nữa đến thời điểm có thể sử dụng vaccine để chấm dứt sự hủy hoại mà COVID-19 gây ra".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để cung cấp thông tin chi tiết cho các cơ quan quản lý. Đây là một niềm vinh dự khi trở thành một phần của nỗ lực đa quốc gia nhằm mang lại lợi ích cho toàn thế giới", bà Gibert nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu trên thế giới đang dồn toàn lực để tìm ra loại vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: AP

Đại học Oxford cho biết phân tích tạm thời từ thử nghiệm vaccine giai đoạn 3 cho thấy hiệu quả của vaccine là 70%. Song việc kết hợp hai chế độ dùng thuốc khác nhau có thể cho hiệu quả khác nhau.

Theo đó, chế độ dùng một nửa liều trước, sau đó dùng một liều vaccine đầy đủ sẽ giúp đạt hiệu quả tới 90%.

Trong một tuyên bố, Giáo sư Andrew Pollard, giám đốc của Tập đoàn vaccine Oxford chia sẻ: "Một trong các chế độ dùng thuốc của chúng tôi có thể đạt hiệu quả khoảng 90% và nếu chế độ dùng thuốc này được sử dụng, nhiều người hơn có thể được tiêm chủng với nguồn cung cấp vaccine theo kế hoạch".

Ông cũng gửi lời cảm ơn đến các tình nguyện viên, đội ngũ nhà nghiên cứu tài năng đã làm việc chăm chỉ trên toàn thế giới và cống hiến cho công cuộc đi tìm vaccine chống COVID-19 này.

Giám đốc điều hành của AstraZeneca, Pascal Soriot, cho biết: “Hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Tính hiệu quả và an toàn của vaccine này xác nhận rằng nó sẽ có hiệu quả cao và sẽ có tác động ngay lập tức đến tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hiện nay".

“Hơn nữa, chuỗi cung ứng đơn giản của vaccine và cam kết phi lợi nhuận của chúng tôi cũng như cam kết tiếp cận rộng rãi, công bằng và kịp thời sẽ giúp các loại vaccine có giá cả phải chăng và có sẵn trên toàn cầu, cung cấp hàng trăm triệu liều khi được phê duyệt”, ông tuyên bố.

Nước Anh đã đặt100 triệu liều vaccine Oxford - đủ để tiêm chủng cho hầu hết dân số - với dự kiến sẽ triển khai trong những tuần tới nếu loại vaccine này được chấp thuận.

Chính phủ Anh cũng đã đặt đơn hàng 40 triệu liều vaccine từ Pfizer và BioNTech, với chứng minh hiệu quả lên tới 95%. Loại vaccine do Moderna cũng đạt được hiệu quả thử nghiệm tương tự.

An Nhiên
.
.
.