Lãnh đạo G20 sẽ ra cam kết về phân phối công bằng vaccine COVID-19

Chủ Nhật, 22/11/2020, 07:57
Cam kết chi trả và hỗ trợ các nước nghèo trong việc phân phối công bằng vaccine COVID-19 là một trong những nội dung dự kiến sẽ đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), Reuters ngày 22/11 đưa tin.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo quyền tiếp cận công bằng và hợp lý cho tất cả mọi người, phù hợp với cam kết của các thành viên về khuyến khích đổi mới", các nhà lãnh đạo cho biết trong dự thảo Tuyên bố G20 được Reuters tiết lộ. 

"Chúng tôi công nhận vai trò của tiêm chủng mở rộng như một lợi ích công cộng toàn cầu", bản dự thảo nên rõ. 

Dự thảo nêu rõ, G20 cam kết sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ chính sách sẵn có, miễn là cần thiết, để bảo vệ cuộc sống, việc làm và thu nhập, đồng thời khuyến khích các ngân hàng phát triển đa phương tăng cường nỗ lực giúp các nước đối phó với khủng hoảng.

Báo chí theo dõi phần thảo luận của các nhà lãnh đạo trên hình thức trực tuyến. Ảnh: Reuters

Trước đó, cuộc khủng hoảng COVID-19 và sự phục hồi không đồng đều của các quốc gia là nội dung phủ bóng ngày đầu tiên của hội nghị Thượng đỉnh G20 kéo dài 2 ngày dưới sự chủ trì của Saudi Arabia.

"Chúng ta phải làm việc cùng nhau để tạo điều kiện cho mọi người dân được tiếp cận công bằng và hợp lý với mọi công cụ phòng ngừa COVID-19", Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz chia sẻ trong bài phát biểu khai mạc hội nghị. 

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo G20 bày tỏ lo ngại rằng đại dịch có thể làm sâu sắc thêm sự chia sẽ toàn cầu giữa người giàu và người nghèo.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh: “Chúng ta bằng mọi giá cần phải tránh viễn cảnh một thế giới hai tốc độ, nơi chỉ những người giàu hơn mới có thể tự bảo vệ mình chống lại COVID-19 và khởi động lại cuộc sống bình thường".

Để làm được điều đó, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 nhanh chóng đầu tư thêm tiền vào một dự án toàn cầu về điều chế và phân phối vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị (ACT Accelerator).

“Tại Hội nghị thượng đỉnh G20, tôi đã kêu gọi đầu tư 4,5 tỷ USD vào ACT Accelerator vào cuối năm 2020, để mua sắm và cung cấp các xét nghiệm, phương pháp điều trị và vaccine COVID-19 ở khắp mọi nơi,” người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trên Twitter.

Các nhà lãnh đạo G20 cũng cho biết họ sẽ cam kết “thúc đẩy việc chuẩn bị, ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với đại dịch toàn cầu” và “tiếp tục chia sẻ dữ liệu kịp thời, minh bạch và tiêu chuẩn hóa và thông tin".

An Nhiên
.
.
.