Thêm 15 người chết vì viêm phổi Vũ Hán, dịch đã lan sang châu Âu

Thứ Bảy, 25/01/2020, 09:05
Tính đến sáng nay (25-1) số người mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán do virus corona mới gây ra ở Trung Quốc đã tăng lên gần 1.300 trường hợp, trong khi số người thiệt mạng là 41.

Sáng 25-1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo đã có 1.280 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) chỉ tính riêng tại Trung Quốc đại lục cho tới hết ngày 24-1, với số người tử vong đã tăng tới 41 người, theo SCMP.

Một bệnh nhân viêm phổi được điều trị tại Vũ Hán. Ảnh: ITN

So với trước đó một ngày, số người thiệt mạng tăng thêm 15 người. Giới chức Trung Quốc cho hay toàn bộ những trường hợp này đều là ở Vũ Hán. Ủy ban y tế tỉnh Hồ Bắc cũng thông báo có 180 ca nhiễm mới trên toàn tỉnh với 77 trường hợp là ở Vũ Hán.

Loài virus khởi nguồn từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, từ cuối tháng 12-2019 giờ đã lan tới hơn 10 thành phố lớn của nước này, gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải.

Hơn 10 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và mới nhất là Pháp cùng Nepal đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm virus corona đến từ Trung Quốc.

Pháp sáng sớm 25-1 (giờ Hà Nội) xác nhận có ba trường hợp nhiễm virus viêm phổi cấp corona, với hai bệnh nhân ở Paris và một ở Bordeux ở phía Tây Nam. Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn nói rằng đây là những trường hợp đầu tiên ở châu Âu và có thể sẽ còn nhiều ca mắc mới khác.

Châu Âu được xem là địa điểm ăn mừng năm mới của nhiều người Trung Quốc, cũng là nơi có nhiều du khách tới thăm Trung Quốc vào dịp lễ nên khả năng còn nhiều bệnh nhân khác chưa được chẩn đoán.

Nhân viên y tế tẩy dịch trên một máy bay xuất phát từ Trung Quốc. Ảnh: ITN

Chính quyền Nepal, chỉ mới hai ngày trước khẳng định nước này không có ai mắc bệnh, thì tối 24-1 tuyên bố đã phát hiện một thanh niên 32 tuổi đã mắc bệnh này.

Đáng lưu ý, người thanh niên này đã nhập viện, song được cho xuất viện trước khi mẫu xét nghiệm của anh được chuyển tới Hongkong để kiểm tra lại và xác nhận mắc bệnh. Bộ Y tế Nepal kêu gọi bất cứ ai có triệu chứng của bệnh viêm phổi Vũ Hán cần lập tức đến bệnh viện.

Bệnh viêm phổi do nCoV gây ra xuất hiện lần đầu ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Một chợ hải sản và động vật sống được xác định là ổ phát dịch. Các chuyên gia cho rằng nCoV có chung nguồn gốc với virus gây bệnh SARS cách đây 17 năm, kí sinh trên dơi và rắn.

Máy móc, công nhân làm việc suốt ngày đêm xây dựng bệnh viện dã chiến. Ảnh: SCMP

Thành phố Vũ Hán đang gấp rút xây bệnh viện dã chiến, được mô tả là trung tâm cách ly khổng lồ, với 1.000 giường để điều trị riêng cho các bệnh nhân viêm phổi, dự kiến hoạt động vào đầu tuần sau.

Trung Quốc hiện huy động nhiều nguồn lực ngăn dịch lan rộng thêm. Các hoạt động vui chơi giải trí khắp nước này được trong đêm giao thừa bị huỷ bỏ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận tình trạng khẩn cấp dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc, song chưa ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Thiện Minh
.
.
.