Tổng thống Putin: Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế khi tấn công Syria

Thứ Sáu, 07/04/2017, 13:25
Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ nhằm vào Syria hôm 7-4 là hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền.


RT hôm 7-4 dẫn lời Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Putin gọi hành động của Mỹ tại Syria sáng cùng ngày là vi phạm luật pháp quốc tế dựa trên một cái cớ “tự nghĩ ra”.

Ông Peskov cũng nhấn mạnh rằng "quân đội Syria không có vũ khí hóa học" và điều này đã được "Quan sát và xác nhận bởi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học, một đơn vị đặc biệt của Liên Hợp Quốc (LHQ)."

Được biết, Chính phủ Syria năm 2013 từng kí một thỏa thuận với Nga và Mỹ về giải giáp vũ khí hóa học, theo đó Syria phải  giao nộp hoặc phá hủy toàn bộ vũ khí hóa học dưới với sự chứng kiến của các quan sát viên quốc tế.

Mỹ đã phóng hơn 50 quả tomahawk từ Địa Trung Hải để tấn công Syria. Ảnh: Reuters

Trước đó, sáng 7-4 (giờ Việt Nam) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh phóng hơn 50 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào một số cơ sở của quân đội Chính phủ Syria, bao gồm căn cứ al-Shayrat ở tỉnh Homs - nơi được xem là có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của chính quyền Damacus.

Mỹ, trong một cáo buộc đưa ra hôm 5-4, khẳng định chính quyền ông Bashar Al-Assad phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến 80 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương xảy ra hôm 4-4 bất chấp bằng chứng của Nga về việc Moscow đã phát hiện kho vũ khí hóa học của phiến quân gần nơi xảy ra vụ tấn công.

Hôm 6-5, một quan chức Mỹ cho hay cộng đồng tình báo Mỹ “có niềm tin cao rằng” cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học được thực hiện bởi các máy bay của Chính phủ Syria. Mỹ đến nay chưa tiến hành một cuộc điều tra nào.

Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al- Assad kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát hơn 6 năm trước.

Theo tờ Washington Post, vụ tấn công có thể mở màn cho một chiến dịch can thiệp quân sự sâu rộng hơn tại quốc gia Trung Đông.

Để so sánh, tờ này cho hay Mỹ từng phát động cuộc chiến Iraq năm 2003 bằng 500 tên lửa hành trình và chiến dịch chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Syria năm 2014 với khoảng 47 tên lửa được bắn đi.

Trong một diễn biến liên quan, Bolivia, nước ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đã yêu cầu tiến hành cuộc họp khẩn cấp của cơ quan này để thảo luận về các cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân của Syria.

Phùng Nguyễn
.
.
.