Thế giới đồng loạt chia buồn cùng Nga vụ rơi máy bay thảm khốc

Chủ Nhật, 25/12/2016, 22:39
Lãnh đạo nhiều nước hôm 25-12 đã bày tỏ chia buồn với Nga về vụ tai nạn máy bay Tu-154 thảm khốc diễn ra cùng ngày khi đang trên đường từ Sochi đến Syria.

Là quốc gia gần như đầu tiên gửi thông điệp chia buồn, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik trong thư cho người đồng cấp Nga cho biết “chúng tôi rất đau buồn khi biết tin máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga rơi xuống Biển Đen. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và toàn thể nhân dân Nga.”

Tổng thống Syria - Bashar Assad cũng gửi lời chia buồn tới Tổng thống Nga. Trong bức điện, ông Assad nói: "Chúng tôi hết sức lấy làm tiếc khi nhận được thông tin về vụ rơi máy bay Tu-154. Những người bạn của chúng tôi trên máy bay đó chuẩn bị tới Syria để chia sẻ với chúng tôi về chiến thắng vừa qua ở Aleppo cũng như cùng tổ chức đón chào Năm mới."

Tổng thống Syria Bashar Assad. (Ảnh: RT)

Ông Assad nhấn mạnh rằng hai nước là các đối tác trong "cuộc chiến vì sự ổn định, an ninh và hòa bình" của Syria.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức, Serbia và nguyên thủ nhiều nước như Séc, Azerbaijan, Kazakhsta, Moldova, bộ trưởng Ngoại giao Italy, Belarus,…cũng đã gửi điện chia buồn tới người dân Nga.

Tại Ukraine, rất đông người dân đã tới Đại sứ quán Nga đặt hoa và nến tưởng niệm những người thiệt mạng.

Người dân đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ rơi máy bay. (Ảnh: AP)

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga quyết định đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay Tu-154 cho tới khi có kết quả điều tra vụ tai nạn.

Hiện Nga đang tiến hành một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn trên Biển Đen để tìm kiếm thi thể các nạn nhân cũng như các mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn để điều tra.

RT dẫn lời lực lượng cứu hộ cho biết khoảng 12 thi thể đã được tìm thấy. Tất cả hành khách và phi hành đoàn được cho là đã thiệt mạng.

Tham gia chiến dịch này có khoảng 3.000 người cùng 27 tàu với nhiều tàu lớn và máy bay các loại. Khoảng 100 thợ lặn và thiết bị lặn không người lái cũng được điều đến để tham gia tìm kiếm trong một khu vực nghi máy bay rơi.

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân lên bờ. (Ảnh: Sputnik)

Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết hoạt động tìm kiếm sẽ được tiến hành suốt ngày đêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ngày cũng ra một tuyên bố ngày 26-12 là ngày Nga tổ chức quốc tang các nạn nhân vụ tai nạn.

Xem Tổng thống Nga gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân nạn nhân vụ tai nạn:


Phùng Nguyễn
.
.
.