Thành phố Thổ Nhĩ Kỳ đổ nát sau trận động đất kinh hoàng

Thứ Bảy, 31/10/2020, 07:46
Trận động đất có cường độ 7 độ richter rung chuyển miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ, kéo sập hàng chục toà nhà cao tầng tại tỉnh Izmir, khiến hơn hàng trăm người thương vong, hàng ngàn người mất nhà cửa.


CNN cho biết trận động đất 7 độ richter xảy ra ngày 30/10 tại khu vực biển Aegean làm rung chuyển miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ và một số khu vực của Hy Lạp, làm chết ít nhất 22 người, trong đó 20 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và hai người ở Hy Lạp.

Lực lượng cứu hộ làm việc hết đêm tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát ở Izmir. Ảnh: Reuters

Tại thành phố Izmir thuộc tỉnh cùng tên của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi sinh sống của gần 4 triệu người dân, 20 toà nhà cao tầng bị đổ sập, hàng chục toà nhà khác siêu vẹo, không thể ở tiếp, đẩy hàng ngàn người vào cảnh "màn trời, chiếu đất".

Hình ảnh do truyền thông đăng tải cho thấy hàng trăm người cố gắng đào bới đống đổ nát từ các toà nhà để tìm kiếm các nạn nhân; trong khi những người khác cố tìm người thân trong vẻ mặt hoang mang tột độ. 

Hình ảnh một toà chung cư đổ sập hoàn toàn sau trận động đất gần Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: ITN

Giới chuyên gia cảnh báo số người chết vì đợt động đất sẽ tiếp tục tăng vì nhiều người còn đang mất tích. Đến nay, khoảng 70 người đã được cứu sống khỏi các toà nhà bị đổ sập. Trong khi đó, gần 800 người khác được điều trị tại bệnh viện với các vết thương khác nhau.

Vẫn theo CNN, tâm chấn nằm ở độ sâu 16 km dưới lòng biển, cách bờ biển Izmir, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng 17 km. Sau trận động đất chính, khu vực này ghi nhận thêm 196 dư chấn, trong đó 23 dư chấn cường độ mạnh hơn 4 độ richter. Đợt động đất cũng đã kéo theo một đợt sóng thần tấn nhỏ công bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Một toà chung cư bị đổ nghiêng sau động đất. Các chuyên gia cảnh báo toà nhà này không thể tiếp tục sinh sống, phải sớm phá bỏ. Ảnh: EPA

Idil Gungor, người dân tại thị trấn ven biển Sigacik, tỉnh Izmir, nói rằng khu vực này bị thiệt hại do nước biển tràn vào còn lớn hơn cả động đất. Một khách sạn nhỏ của cô, một toà nhà 100 năm tuổi, đã bị ngập và có cả cá bới. "Mọi người rất sốc, tôi đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra, liệu có cơn sóng thần thứ hai đến hay không", Gungor nói.

Beril Demiralay, một nhân chứng khác ở Sigacik thì tiết lộ, cô cảm nhận được sự rung chuyển. Cô cho hay mình đã nhìn thấy những chiếc tàu trên biển va vào nhau 20 phút sau động đất, rồi nước biển tràn qua đường, gây ngập đường phố.

Thiện Nhân
.
.
.