Động đất mạnh ở Địa Trung Hải, chấn động đến cả Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Sáu, 30/10/2020, 20:57
Một trận động đất mạnh đã xảy ra ở khu vực Biển Aegean ngày 30/10, được cảm nhận từ cả Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi một số tòa nhà ở thành phố Izmir bị sập khiến nhiều người dân đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát.
Người dân địa phương tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát. Ảnh Reuters. 

Reuters đưa tin, người dân ở Izmir đổ ra đường sau khi trận động đất với cường độ lên tới 7,0 độ richter xảy ra. Chấn động có thể được cảm nhận ở những địa điểm cách xa như ở Istanbul và trên các hòn đảo của Hy Lạp, nơi các quan chức địa phương cho biết một số người dân hoảng loạn mặc dù chưa có báo cáo về thương vong.

Các báo cáo về thiệt hại về tài sản chưa thống nhất. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết, ít nhất 6 tòa nhà đã bị sập ở 2 quận của thành phố ven biển Izmir. Bộ trưởng Đô thị Murat Kurum lại cho biết số tòa nhà bị sập là 5, đồng thời cho biết thêm rằng một số người dân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Thị trưởng Izmir Tunc Soyer cho biết gần 20 tòa nhà đã bị sập.

Nằm trên đường đứt gãy lục địa lớn, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia dễ xảy ra động đất nhất trên thế giới. Hơn 17.000 người đã thiệt mạng vào tháng 8/1999 khi một trận động đất mạnh 7,6 độ richter tấn công Izmit, một thành phố nằm ở phía Đông Nam Istanbul. Năm 2011, một trận động đất ở phía Đông thành phố Van đã giết chết hơn 500 người.

Dân cư tại hòn đảo Samos của Hy Lạp cũng đã được kêu gọi tạm tránh xa khu vực bờ biển do cảnh báo sẽ có sóng cao. Hòn đảo này có hơn 45.000 dân.

Tâm chấn của trận động đất nằm khoảng 17 km ngoài khơi bờ biển của Izmir, ở độ sâu 16 km. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết độ sâu của tâm chấn là 10 km và cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ 33,5 km.

Duy Tiến
.
.
.