Tổng thống Donald Trump sa thải một bộ trưởng vì chống lệnh nhập cư trái phép

Thứ Ba, 31/01/2017, 10:47

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30-1 đã sa thải Bộ trưởng Tư pháp tạm quyền Sally Yates, bổ nhiệm Dana Boente, một Chánh án Tòa án Tối cao Khu vực Virginia làm Bộ trưởng Tư pháp tạm quyền mới.

Yates bị phế truất hôm 30-1, chỉ vài giờ sau khi có thông tin bà chỉ đạo các luật sư Bộ Tư pháp chống lại điều lệnh hành pháp về cấm nhập cư trái phép đã được Tổng thống Donald Trump ký vào tuần qua.

Bà Sally Yates đã bị sa thải khỏi chức vụ Bộ trưởng Tư pháp tạm quyền vì không tuân lệnh Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AP)

Bà Yates đã “phản bội Bộ Tư pháp vì từ chối thực thi một lệnh hợp pháp được tạo ra để bảo vệ người dân Mỹ”, Văn phòng Báo chí Nhà Trăng cho biết trong thông cáo báo chí.

“Tôi rất vinh dự khi phục vụ Tổng thống Donald Trump trong vai trò này cho đến khi Thượng nghị sĩ Sessions được công nhận chính thức. Tôi sẽ bảo vệ và thực thi pháp luật quốc gia để đảm bảo nhân dân và đất nước chúng ta được bảo vệ”, ông Boente phát biểu khi nhậm chức Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tạm quyền.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tạm quyền mới Dana Boente (Ảnh: New York Times)

“Tôi đã phải chịu trách nhiệm đảm bảo các tòa án luôn tuôn thủ pháp luật và thực thi nghiêm túc công lý”, bà Yates viết trong một lá thư gửi Báo New York Times.

“Hiện tại, tôi không tin bảo vệ điều lệnh hành pháp này là phù hợp với trách nhiệm của Bộ Tư pháp, tôi cũng không tin điều lệnh hợp pháp”, nhà lập pháp Yates cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phản  ứng với phát biểu của bà Yates trên Twitter, gọi đó là một ví dụ cho thấy sự “bế tắc của Đảng Dân chủ” vì “lý do chính trị thuần túy”.

Phạm Trúc
.
.
.