Thái Lan triệu tập quốc hội họp khẩn vì biểu tình lan rộng

Thứ Hai, 19/10/2020, 19:02
Thủ tướng Thái Lan đồng ý triệu tập quốc hội nước này họp khẩn, trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối chính phủ lan rộng.

Người biểu tình xuống đường ở Bangkok. Ảnh: RM

Tờ BangkokPost ngày 19/10 cho biết chính phủ của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ thảo luận về việc triệu tập quốc hội trong một phiên họp đặc biệt nhằm tìm cách xoa dịu xung đột chính trị, trong bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng tại quốc gia Đông Nam Á.

Ông Prayut Chan-o-cha trước đó đã lần đầu tiên xác nhận ông ủng hộ ý tưởng về phiên họp quốc hội đặc biệt, có thể sẽ được tổ chức ngay trong ngày 20/10. Nhà lãnh đạo Thái Lan cũng yêu cầu người biểu tình không có hành động quá khích.

Quốc hội Thái Lan, gồm Hạ viện và Thượng viện, hiện đang trong thời gian nghỉ và dự kiến khai họp kỳ họp mới ngày 1/11. Ông Prayut Chan-o-cha là lãnh đạo liên minh cầm quyền do đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (Palang Pracharath) dẫn đầu.

Hàng ngàn người biểu tình xuống đường từ hồi tháng 7 ở Thái Lan để đòi ông Prayut từ chức, sửa đổi hiến pháp do quân đội soạn thảo mà người biểu tình cho rằng đã giúp ông Prayut đắc cử năm ngoái.

Hôm 15/10, Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp, cấm tụ tập trên 5 người ở Bangkok, song đám đông biểu tình vẫn phớt lờ quy định, tiếp tục xuống đường.

 Cảnh sát cho biết, khoảng 20.000 người tham gia cuộc biểu tình ở Bangkok ngày 18/10. Nhiều địa phương khác cũng ghi nhận các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Hôm 16/10, ông Prayut Chan-o-cha khẳng định sẽ "không bỏ cuộc" trước áp lực của đám đông. "Chính phủ phải sử dụng sắc lệnh khẩn cấp. Chúng tôi phải tiếp tục vì tình hình trở nên bạo lực hơn. Sắc lệnh đang được triển khai trong 30 ngày, hoặc ngắn hơn nếu tình hình dịu đi", ông nói.

Ông Prayut đồng thời nhấn mạnh chính phủ cần bảo vệ chế độ quân chủ. "Đó là nghĩa vụ của toàn thể nhân dân Thái Lan", ông Prayut nói và cảnh báo những đối tượng cố chấp, không tuân thủ quy định sẽ bị pháp luật trừng trị.

Thiện Nhân
.
.
.