Nhà vua Thái Lan vẫy chào người dân dưới mưa dù biểu tình lan rộng

Thứ Tư, 14/10/2020, 16:10
Hàng trăm người biểu tình Thái Lan đã xô xát và ném sơn vào lực lượng cảnh sát vào thời điểm đoàn xe hoàng gia của nhà vua Maha Vajiralongkorn đi qua hôm 13/10, và tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình quy mô lớn trong ngày 14/10, theo Reuters.


Trước đó, hôm 13/10, vài giờ trước khi đoàn xe hoàng gia dự kiến đi qua Tượng đài Dân chủ Bangkok, hàng trăm người biểu tình đã tập trung và có các động thái đối đầu với cảnh sát.

21 người đã bị bắt vì các hành vi quá khích. Việc này đã khiến hàng trăm người khác tiến hành đụng độ với cảnh sát, sau đó hét lớn "hãy thả bạn của chúng tôi ra" khi đoàn xe chở nhà vua Maha Vajiralongkorn đi qua.

Theo AP, nhóm cầm đầu các cuộc biểu tình cho biết sẽ tiếp tục tập trung biểu tình trong ngày 14/10 tại các địa điểm mà nhà vua Maha Vajiralongkorn sẽ tới, và tuần hành đến Tòa nhà chính phủ cũng như Văn phòng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Đối tượng biểu tình bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: AP
Người biểu tình tập trung tại các khu vực công cộng. Ảnh: AP

Tờ Bangkok Post dẫn lời Tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan (NSC) Nattapon Nakpanich cho biết, dự kiến hơn 10.000 người sẽ tham gia cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở thủ đô Bangkok vào ngày 14/10.

Cảnh sát khẳng định sẽ tiếp tục triển khai lực lượng và tuyên bố sẽ kiểm soát được tình hình, nhấn mạnh những người bị giam giữ sẽ bị buộc tội thích đáng.

Người phát ngôn chính phủ Anucha Burapachai cho biết: “Những người biểu tình có thể đã không tuân thủ luật pháp ngày hôm nay, vì vậy cảnh sát phải hành động để duy trì trật tự trong khi không hành động bất bình đẳng".

Các cuộc biểu tình tại Thái Lan bắt đầu diễn ra từ tháng 3 vừa qua, ban đầu do các nhóm sinh viên tổ chức, nhưng nhanh chóng lắng xuống vì đại dịch COVID-19. 

Nhà vua Thái Lan cùng hoàng hậu chào đón người dân dưới mưa. Ảnh: AP


Hàng trăm người yêu mến nhà vua và hoàng hậu đã chờ đợi nhiều tiếng dưới mưa. Ảnh: AP

Biểu tình tiếp tục dâng cao từ giữa tháng 7 nhằm yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, cải cách chế độ quân chủ. Người biểu tình thường tập trung vào cuối tuần, tham gia các cuộc biểu tình có quy mô thậm chí lên tới hàng chục nghìn người.

Theo Reuters, các cuộc biểu tình kéo dài suốt 3 tháng qua được coi là thách thức lớn nhất trong nhiều năm đối với chính phủ Thái Lan cũng như Hoàng gia nước này.

Trong một động thái có liên quan, nhà vua và hoàng hậu Thái Lan đã rời cung điện vào cuối ngày 13/10, mỉm cười tươi tắn khi chào đón hàng nghìn người ủng hộ đã chờ đợi trong mưa. Ngày 13/10 là ngày đánh dấu 4 năm nhà vua Bhumibol Adulyadej, người trị vì trong bảy thập kỷ và được người dân Thái Lan vô cùng kính trọng, băng hà. 

Nhà vua Vajiralongkorn, người kế nhiệm cố quốc vương Adulyadej, vốn dành nhiều thời gian ở Đức, đã có chuyến thăm hiếm hoi đến Thái Lan nhân dịp này. Hàng nghìn người đã có mặt để bày tỏ sự kính trọng, mang theo ảnh của vị vua quá cố và mặc áo màu vàng, màu gắn liền với ông.

An Nhiên
.
.
.