Thủ tướng Thái Lan nói gì khi làn sóng biểu tình lan rộng?

Thứ Sáu, 16/10/2020, 15:33
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 16/10 tuyên bố sẽ không rời nhiệm sở, đồng thời cảnh báo những người biểu tình không nên tiếp tục các hành vi chống chính phủ.

Hôm 15/10, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã tuyên bố thực thi sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok, có hiệu lực từ 4 giờ sáng cùng ngày, để kiểm soát cuộc biểu tình của những người tự xưng là Nhóm Nhân dân (Khana Ratsadon).

Theo đó, lệnh cấm tụ tập trên năm người được áp dụng sau gần 3 tháng biểu tình kéo dài với sự tham gia của hàng chục nghìn người dân, yêu cầu Thủ tướng Prayut Chan-o-cha từ chức, soạn thảo Hiến pháp mới và cải cách chế độ quân chủ.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha. Ảnh: Reuters

Song, những người biểu tình đã bất chấp lệnh cấm trên và tổ chức một trong những cuộc biểu tình lớn nhất ở Bangkok vào tối 15/10. Thậm chí, nhiều đối tượng vẫn tiếp tục lên kế hoạch biểu tình vào tối nay.

Trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 16/10 sau cuộc họp nội các khẩn cấp về phản ứng trước các yêu cầu của nhóm người biểu tình, ông  Prayut Chan-o-cha tuyên bố: "Tôi sẽ không bỏ cuộc".

"Chính phủ phải sử dụng sắc lệnh khẩn cấp. Chúng tôi phải tiếp tục vì tình hình trở nên bạo lực hơn. Sắc lệnh đang được triển khai trong 30 ngày, hoặc ngắn hơn nếu tình hình dịu đi", ông chia sẻ. 

Ông cũng cảnh báo những đối tượng cố chấp, không tuân thủ các biện pháp khẩn cấp, rằng nếu có hành động sai trái, pháp luật lập tức sẽ được thực thi.

Các cuộc biểu tình tại Thái Lan thu hút hàng chục nghìn người tham gia. Ảnh: Reuters

Trong 3 tháng qua, mặc dù các cuộc biểu tình phần lớn diễn ra trong hòa bình, song vẫn có những đối tượng quá khích cố tình va chạm với phía cảnh sát, ném sơn xanh vào người thi hành công vụ.

Hôm 14/10, hàng chục nghìn người biểu tình đã tuần hành trên các tuyến phố của Bangkok. 21 người đã bị bắt vì các hành vi quá khích. Việc này đã khiến hàng trăm người khác tiến hành đụng độ với cảnh sát, sau đó hét lớn "hãy thả bạn của chúng tôi ra" khi đoàn xe chở nhà vua Maha Vajiralongkorn đi qua.

Cảnh sát ngày 16/10 cho biết đã bắt giữ 2 người đàn ông được cho là thủ lĩnh các cuộc biểu tình, với cáo buộc cố gắng tấn công hoàng hậu. Trước đó, hôm 14//10, một số người biểu tình đã cản trở di chuyển của đoàn xe chở hoàng hậu Suthida.

An Nhiên
.
.
.