Thái Lan truy lùng cựu nữ Thủ tướng nghi vấn bỏ trốn

Thứ Sáu, 25/08/2017, 17:40
Ngay sau khi Tòa án Tối cao Thái Lan ban hành lệnh truy nã cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra do không trình diện tòa án hôm 25-8, an ninh tại các chốt biên giới đã được thắt chặt do nghi ngờ bà bỏ trốn ra nước ngoài.

Trong một nỗ lực nhằm thắt chặt kiểm tra an ninh tại các chốt biên giới và cửa khẩu để hạn chế tối thiểu xác xuất trốn khỏi Thái Lan của bà Yingluck, lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh lại khẳng định không có dấu hiệu bà Yingluck đã tìm cách rời khỏi Thái Lan.

"Tôi xác nhận rằng tính đến nay, chưa có bất cứ dữ liệu nào ghi nhận bà Yingluck rời đất nước thông qua trạm kiểm soát xuất nhập cảnh, kể cả sân bay và biên giới", lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Nathathorn nói.

Cảnh sát vây tỏa bên ngoài khu vực Tòa án. Ảnh: AP
Lực lượng cảnh sát được huy động từ rất sớm để duy trì an ninh, nhưng bà Yingluck lại không xuất hiện. Ảnh: AP

Song trong diễn biến mới nhất, theo nguồn tin trang Khaosod, Thái Lan chiều 25-8 cho biết, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã trốn sang Cambodia, sau đó bay tới Singapore và di chuyển đến Dubai - UAE , để gặp gỡ người anh trai Thaksin Shinawatra hiện đang cư trú tại đây.

Đại tướng Prawit Wongsuwan, phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cũng cho rằng có khả năng bà Yingluck đã bỏ trốn.

"Có thể bà ấy đã bỏ đi rồi", ông nói với các phóng viên sau cuộc họp tại Bangkok. Song ông bác bỏ tin đồn rằng quân đội giúp hay cho phép bà Yingluck bỏ trốn.

Cảnh sát có mặt để trấn an người dân sau thông tin bà Yingluck không xuất hiện. Ảnh: AP
Những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thái Lan có mặt bên ngoài khu xét xử từ rất sớm. Ảnh: AP

Trước đó có thông tin rằng một quan chức chính phủ cấp cao đã giúp bà Yingluck chạy trốn khỏi đất nước này. Ông Prawit không đưa ra bình luận về thông tin trên, nhưng khẳng định nếu là sự thật, quan chức đó chắc chắn sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Khi được hỏi bà Yingluck có còn ở Thái Lan hay không, Lalaeng - luật sư bào chữa của bà Yingluck cũng trả lời rằng "ông không biết". Người phát ngôn của bà Yingluck từ chối bình luận.

Hình ảnh phản chiếu một binh sĩ cảnh sát đang quản lý đám đông hỗn loạn tại phiên tòa. Ảnh: AP
Luật sư bào chữa cho bà Yingluck, ông Norrawit Larlaeng giữa vòng vây của phóng viên. Ảnh: AP
Ngay khi thông tin lệnh truy nã được đưa ra, lực lượng cảnh sát và quân đội cả nước đã thắt chặt kiểm soát và an ninh biên giới, cửa khẩu. Ảnh: AP

Bà Yingluck, 50 tuổi, cựu Thủ tướng Thái Lan đang phải đối mặt với mức án cao nhất là 10 năm tù nếu bị kết tội trong vụ thất thoát hàng tỷ USD do chương trình trợ cấp giá gạo cho nông dân.

Sáng 25-8, Tòa án Tối cao Thái Lan ra lệnh bắt giữ bà Yingluck vì đã không đến hầu tòa sáng cùng ngày và hoãn phiên tòa đến ngày 27-9. Dù trước đó luật sư của bà thông báo lý do vắng mặt tại tòa là vì bị đau tai và xin hoãn xét xử.

An Nhiên
.
.
.