Cựu Thủ tướng Thái Lan giải trình trước tòa về 16 triệu USD

Thứ Hai, 31/08/2015, 14:53
Ngày 31/8, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã phải trình diện trước tòa án để nghe trình bày về những chứng cứ mới liên quan đến bê bối trợ giá gạo cho nông dân.


Hãng tin Strait Times cho biết, chương trình trợ giá gạo cho nông dân được bà Yingluck Shinawatra thực hiện từ khi lên nắm quyền Thủ tướng năm 2011.

Tuy nhiên, chủ trương này của bà ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối của lực lượng đối lập và họ đã dùng việc này để lật đổ chính quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Bà Yingluck Shinawatra đã bị buộc phải từ chức, bị cáo buộc làm thất thoát 16 triệu USD và đang đối mặt với mức án phạt 10 năm tù giam vì tội xao nhãng trách nhiệm trong thời gian làm Thủ tướng.

Các công tố viên cho biết, hiện bộ hồ sơ liên quan đến vụ việc này đã dày tới hơn 60.000 trang và trong các phiên xử tiếp theo tại tòa án tối cao, các công tố viên sẽ mời thêm 23 nhân chứng.

Sáng 31/8, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã có mặt tại tòa. (ảnh: EPA)

Một công tố viên nói: “Việc để kho dự trữ lúa gạo của nông dân giờ còn 13,9 triệu tấn là lỗi lớn của chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra”. Đáp lại, bà Yingluck Shinawatra vẫn khẳng định đã làm đúng chức phận của mình và công tâm trong việc thực thi chính sách trợ giá gạo cho nông dân. Phát biểu trước báo giới, cựu Thủ tướng Thái Lan nói: “Hôm nay, chúng tôi hy vọng sẽ có công bằng”.

Theo ghi nhận của phóng viên báo chí, rất đông người ủng hộ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã tụ tập trước cửa tòa án và reo hò khi bà xuất hiện. Sangiam Thongnak, một nông dân 61 tuổi sống ở phía Bắc thủ đô Bangkok nói: “Tôi nghĩ, bà Yingluck Shinawatra đã làm đúng”.

Chu Nguyễn (theo Strait Times)
.
.
.