Thách thức Mỹ, Iran công nhận Jerusalem là thủ đô Palestine

Thứ Hai, 25/12/2017, 08:22
Quốc hội Iran vừa bỏ phiếu thông qua việc công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Palestine, nhằm đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận thánh địa này là thủ đô của Israel.

RT đưa tin, việc công nhận trên được thông qua tại Quốc hội Iran vào ngày 24-12 với 187 phiếu thuận, 15 phiếu chống, 9 phiếu trắng. Với kết quả này, Iran sẽ tiếp tục thảo luận về một dự luật đầy đủ hơn ngay trong tuần này để thể hiện sự ủng hộ của Tehran với nhà nước Palestine.

Thánh địa Jerusalem nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tranh cãi liên quan đến quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Trump tiếp tục gây xôn xao dư luận quốc tế.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần qua cũng đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định này và nhấn mạnh quyết định của Mỹ là “không có giá trị” với 128 phiếu ủng hộ. 

Trong khi đó, tại Hội đồng Bảo an, Mỹ đã buộc phải dùng quyền phủ quyết để bác nghị quyết phản đối quyết định của Tổng thống Trump.

Iran là một trong những nước phản đối quan điểm của Mỹ về vấn đề Jerusalem và hối thúc cộng đồng quốc tế ngăn chặn quyết định của Mỹ để “duy trì hòa bình và an ninh thế giới”.

“Nhà nước Iran mạnh mẽ lên án hành động này (của Tổng thống Trump) và kêu gọi tất cả các nước cũng như cộng đồng quốc tế cùng chung tay bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế", Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố.

Bộ Ngoại giao của Iran cũng cho biết quyết định của Mỹ không gây bất ngờ cho Tehran vì Mỹ từng nhiều lần “đơn phương” ủng hộ Israel kể từ sau khi nước này chiếm Jerusalem vào năm 1967. 

Thiện Nhân
.
.
.