Đặc nhiệm Syria đột kích, giải cứu phi công khỏi tay phiến quân

Thứ Tư, 04/03/2020, 15:17
Lực lượng đặc nhiệm Syria vượt chiến tuyến, đột kích khu vực phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idlib để giải cứu phi công lái chiếc L-39 bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.


Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/3 cho hay nước này đã triển khai máy bay F-16 tới tỉnh Idlib của Syria và bắn rơi một máy bay chiến đấu L-39 của quân đội Syria tại khu vực. Syria sau đó xác nhận thông tin, song không nói gì về số phận phi công.


Lính Syria ăn mừng sau chiến dịch giải cứu. Video: Youtube

Theo AlMasdarNews, ngay khi biết tin chiếc L-39 trúng đạn, quân đội Syria xác định được một phi công đã bung dù và tiếp đất xuống khu vực do phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Phi công còn lại được cho là đã thiệt mạng khi máy bay trúng đạn.

Một nhóm đặc nhiệm thuộc Sư đoàn 9 của quân đội Syria lập tức được điều động tới vượt chiến tuyến để giải cứu đồng đội. Chiến dịch này được cho là gặp nhiều rủi ro bởi khu vực tìm kiếm nằm ngay sát cứ điểm của phiến quân.

Các tay súng thân Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ trên đất Syria được cho là cũng đang săn lùng viên phi công Syria.

Sau vài giờ, chiến dịch đã thành công. Video do quân đội Syria công bố cho thấy phi công máy bay L-39 vui mừng khi được các đồng đội giải cứu. Không có tổn thất nào được báo cáo sau sự việc.

Máy bay L-39 của Syria dội pháo vào mục tiêu. Ảnh: ITN

RT cho biết chiếc L-39 là máy bay chiến đấu thứ ba của Syria bị bắn rơi ở Idlib trong tuần qua. Trong vụ việc diễn ra hôm 1/3, máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ đã áp sát và bắn tên lửa khiến hai cường kích Su-24 của Syria trúng đạn, rơi xuống đất. Các phi công kịp bung dù và tiếp đất an toàn.

Đợt giao tranh lần này đánh dấu bước leo thang nghiêm trọng nhất giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm, trong bối cảnh quân đội Syria, với sự trợ giúp của Nga, tái khởi động chiến dịch quân sự giải phóng tỉnh Idlib ở miền Bắc, nơi có nhóm phiến quân Mặt trận giải phóng quốc gia (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện.

Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/3 phát động chiến dịch mà nước này gọi là Lá chắn Mùa xuân nhằm ngăn các đợt tiến công của quân đội Syria ở khu vực. Ankara hiện duy trì khoảng 5.000 binh sĩ và hơn 1.000 thiết giáp, xe tăng trên đất Syria.

Thiện Nhân
.
.
.