F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Syria ở Idlib

Thứ Ba, 03/03/2020, 18:33
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắn rơi thêm một máy bay chiến đấu hạng nhẹ L-39 của quân đội Syria trên vùng trời tỉnh Idlib.

Máy bay L-39 của Syria dội pháo vào mục tiêu. Ảnh: ITN 

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/3 cho hay nước này đã triển khai máy bay F-16 tới bắn rơi một máy bay chiến đấu L-39 của quân đội Syria trên bầu trời tỉnh Idlib của Syria. Đây là chiếc máy bay thứ ba của Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trong một tuần qua.

Thông tấn SANA của Syria cùng ngày xác nhận thông tin một máy bay chiến đấu bị Thổ Nhĩ Kỳ nhắm bắn ở Idlib, song không nêu rõ tình hình và số phận của phi công.

Trong vụ việc diễn ra hôm 1/3, Syria nói rằng máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã áp sát và bắn tên lửa khiến hai cường kích Su-24 của Syria trúng đạn, rơi xuống đất. Các phi công đều đã kịp bung dù và tiếp đất an toàn.

Căng thẳng giữa Ankara và Damascus bùng nổ từ khi quân đội Syria, với sự trợ giúp của Nga, tái khởi động chiến dịch quân sự giải phóng tỉnh Idlib ở miền Bắc, nơi có nhóm phiến quân Mặt trận giải phóng quốc gia (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện.

Lực lượng hai phía đã giao tranh dữ dội những ngày qua, gây nhiều thiệt hại, đỉnh điểm là vụ 34 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong các cuộc không kích của quân đội Syria ở tỉnh Idlib cuối tháng 2. Đây là thương vong lớn nhất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria từ 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đã đáp trả đòn tấn công của Syria. Thổ Nhĩ Kỳ đến nay đã triển khai khoảng 5.000 binh sĩ và nhiều xe tăng, thiết giáp tới Idlib nhằm ngăn chặn bước tiến của quân đội Chính phủ Syria.

Sau loạt vụ đụng độ dẫn đến việc Syria đóng cửa không phận ở tỉnh Idlib, hôm 2/3, Nga tuyên bố họ sẽ không thể tiếp tục giữ lời hứa đảm bảo an toàn cho máy bay Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời Idlib.

Thiện Nhân
.
.
.