Tây Ban Nha: Bộ thử COVID-19 do công ty Trung Quốc sản xuất có sai số 70%

Thứ Sáu, 27/03/2020, 16:53
Thành phố Madrid của Tây Ban Nha dừng sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 do một công ty Trung Quốc sản xuất vì tỉ lệ chính xác chỉ là 30%. Phía Trung Quốc sau đó khẳng định công ty trên chưa được cấp phép.

Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm và vi trùng học Tây Ban Nha (SEIMC) cho biết họ phát hiện công cụ thử COVID-19 do công ty Bioeasy có trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc sản xuất chỉ cho ra tỉ lệ chính xác chỉ là 30%, SCMP ngày 26/3 đưa tin.

Madrid dừng dùng bộ thử COVID-19 do công ty Trung Quốc sản xuất do sai số 70%. Ảnh minh hoạ

SCMP dẫn tin từ nhật báo El País của Tây Ban Nha nói rằng chính quyền thành phố Madrid đã quyết định ngừng sử dụng bộ xét nghiệm của Bioeasy và Bộ Y tế Tây Ban Nha đã yêu cầu công ty Trung Quốc thay thế lô hàng.

Truyền thông Tây Ban Nha cho biết bộ xét nghiệm của Bioeasy được dùng để lấy mẫu thử trong khu vực vòm họng và dưới mũi của người xét nghiệm bằng que gạt qua đường mũi. Mẫu thử sẽ được đưa vào xét nghiệm và cho kết quả trong 10-15 phút.

Tây Ban Nha đã đặt 340.000 bộ xét nghiệm nhanh loại này sau khi được giới thiệu rằng chúng có thể mang về kết quả chính xác đến 80%, nhưng điều này trái ngược với những phát hiện của SEIMC.

Cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha viết trên Twitter rằng bộ xét nghiệm nhanh của Bioeasy chưa được Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc cấp phép. Sản phẩm của Bioeasy cũng không nằm trong lô vật tư y tế mà Trung Quốc đưa đến Tây Ban Nha.

Ngày 25/3, phía Tây Ban Nha tuyên bố họ đã đặt hàng 468 triệu USD mua thiết bị y tế Trung Quốc bao gồm 550 triệu khẩu trang, 5,5 triệu bộ xét nghiệm và 950 máy thở. Bắc Kinh nhấn mạnh lô hàng trên chưa rời Trung Quốc.

Tây Ban Nha hiện là nước có số ca nhiễm COVID-19 là 57.786, cao thứ tư thế giới. Số người chết vì dịch tại nước này là 4.365, chỉ sau Italia và cao hơn Trung Quốc. Madrid đang huy động mọi nguồn lực có thể để chống dịch COVID-19 lan rộng.

Thiện Nhân
.
.
.