Dịch COVID-19 đã "xâm lấn" Tây Ban Nha nhanh như thế nào?

Thứ Năm, 26/03/2020, 10:29
Ngày 7/3, 24 giờ trước khi hàng trăm nghìn người Tây Ban Nha đổ ra đường chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, chính quyền khu vực phía Bắc La Rioja nước này đang phải đưa ra một quyết định khó khăn. 

Giường bệnh được bố trí tại một bệnh viện dã chiến thiết lập trong một khu triển lãm ở Madrid. Ảnh: Getty

Vào cuối tuần đó, tức là khoảng 3 tuần trước đây, Tây Ban Nha xác nhận có 430 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. 60 trong số đó được xác định liên quan đến một đám tang ở Basque. Chính quyền khu vực La Rioja sau đó đã quyết định ra lệnh cách ly toàn bộ các khu phố của thị trấn nhỏ Haro, trong một động thái đối phó lập tức với dịch bệnh này.

18 ngày sau, Tây Ban Nha xác nhận tới 47.610 trường hợp nhiễm COVID-19, và 3.434 người tử vong. Chỉ cần 18 ngày, để số người tử vong vì đại dịch này tại Tây Ban Nha vượt Trung Quốc.

Các nhân viên y tế, chiếm khoảng 14% số bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại đây, đã liên tục kiến nghị về tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ y tế cơ bản khi điều trị. Một sân trượt băng tại Madrid đã phải chuyển đổi thành nhà xác tạm thời. Trung tâm hội nghị hàng đầu của thủ đô, nơi từng tổ chức Hội nghị khí hậu Cop25, được trưng dụng làm một bệnh viện dã chiến khổng lồ.

Người dân đổ xô đi mua sắm tích trữ khiến siêu thị trống rỗng. Ảnh: TG

Theo The Guardian, trong 18 ngày đó, nhịp sống tại Tây Ban Nha vẫn diễn ra. Những dãy bàn được đặt trên vỉa hè phục vụ khách uống cafe, các công viên tràn ngập tiếng cười chào mùa hè tới.

Ngay cả khi một phần của thị trấn Haro bị cách ly hôm 7/3, ông Fernando Simon, người đứng đầu trung tâm khẩn cấp về sức khỏe Tây Ban Nha, vẫn chỉ cảnh báo người dân "cân nhắc" về việc tham gia diễu hành nhân ngày Quốc tế Phụ nữ. Và có thể vì lẽ đó, cuộc tuần hành chào mừng ngày lễ trọng đại vẫn diễn ra trong ngày 8/3, cũng như những sự kiện thể thao lớn tại Madrid hay vô số các sự kiện khác trên cả nước. 

Kết quả? Ba Bộ trưởng trong nội các của Tây Ban Nha, những người tham gia diễu hành trong ngày 8/3, đã nhiễm virus. Vợ Thủ tướng Tây Ban Nha cũng không phải ngoại lệ. 

Sự lo lắng bắt đầu bao trùm Madrid vào ngày 11/3, khi 1.646 ca nhiễm COVID-19 được xác nhận. Chính quyền khu vực đã ra lệnh đóng tất cả trường học và phòng trưng bày. Các nơi khác cũng bắt đầu biện pháp tương tự vào tối 12/3. Chính quyền Catalan đã ra lệnh cho khoảng 70.000 người ở bốn thành phố thuộc khu vực Barcelona ở trong nhà trong hai tuần sau khi số ca nhiễm ở khu vực này tăng mạnh. 

Áp lực lên chính phủ của Thủ tướng Pedro Sánchez bắt đầu tăng lên khi người dân đổ xô đi siêu thị, mua dự trữ đồ ăn và giấy vệ sinh. Những gian hàng trống rỗng, đường phố vắng vẻ lạ thường, COVID-19 đã không còn chỉ là "cúm thường". 

Các cửa hàng tại Barcelona phải đóng cửa sau khi lệnh phong tỏa đưa ra. Ảnh: Getty

Điều gì cần đến cũng phải đến. Một tuần sau khi Haro phong tỏa, ngày 15/3, Tây Ban Nha phong tỏa toàn quốc. Nhưng theo The Guardian, với nhiều người dân Tây Ban Nha, điều này là quá muộn. 

Bầu không khí Tây Ban Nha những ngày này trở nên ảm đạm hơn, bắt đầu từ việc Bộ trưởng Quốc phòng nước này tiết lộ rằng, khi những binh sĩ tiến hành khử trùng các khu dân cư, họ đã tìm thấy một số người già bị bỏ rơi và tử vong trên giường, chỉ vì COVID-19.

Tại một quốc gia mà niềm tự hào về sự đoàn kết trong gia đình, sự gắn kết trong xã hội và chất lượng dịch vụ y tế luôn được đề cao, sự xâm lấn không ngờ tới của COVID-19 không khỏi khiến họ đau lòng, nhưng cũng khiến người dân Tây Ban Nha thức tỉnh. 

Mỗi ngày, vào lúc 8h tối, những người dân Tây Ban Nha sẽ cất cao tiếng ca từ ban công nhà mình, ghi nhận và cổ vũ những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y tế trong nước. Những tràng vỗ tay vang lên trong đêm để xua đi sợ hãi, mệt mỏi, khích lệ tinh thần,và để thức tỉnh chính quốc gia này, rằng cần phải nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, để đẩy lùi COVID-19.

Thế nhưng, khi mà số người tử vong vì COVID-19 đã vượt quá Trung Quốc - nơi dịch bệnh bùng phát, thì có lẽ, những lời cảm ơn và động viên khích lệ sẽ giảm bớt, thay thế cho những lời chất vấn, theo The Guardian.

An Nhiên (Theo TG)
.
.
.