(NÓNG) Tàu ngầm mất tích bí ẩn của Argentina bất ngờ được tìm thấy dưới đáy biển

Thứ Bảy, 17/11/2018, 15:23
Hải quân Argentina tuyên bố lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy tàu ngầm ARA San Juan tại Đại Tây Dương, một năm sau khi con tàu này mất tích bí ẩn cùng thủy thủ đoàn 44 người.

Hải quân Argentina ngày 17-11 ra thông báo cho biết con tàu ARA San Juan đã được phát hiện nằm dưới đáy biển ở độ sâu 800m, tại khu vực ngoài khơi Bán đảo Valdes của vùng Patagonia, BBC đưa tin.

Tàu ngầm ARA San Juan trước khi mất tích. Ảnh: AP

Công ty tìm kiếm hàng hải Ocean Infinity, đơn vị được Argentina thuê tìm kiếm tàu ARA San Juan từ tháng 9 cũng đã xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, công ty không thông báo thêm về tình trạng con tàu cũng như các thuỷ thủ xấu số.

Tàu ngầm ARA San Juan mất liên lạc trên Đại Tây Dương cách đây đúng một năm, hôm 15-11-2017, khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến thành phố Mar del Plata với 44 thủy thủ. Argentina bắt đầu chiến dịch tìm kiếm ARA San Juan với sự hỗ trợ từ 15 quốc gia, bao gồm cả Nga và Mỹ từ ngày 17-11-2017 song đã dừng lại sau đó vài tuần vì không có manh mối nào đáng kể.

ARA San Juan là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo, dài 65 m, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/giờ khi lặn.

Khu vực tàu ARA San Juan mất tích. Ảnh: BBC

Trong lần liên lạc cuối cùng, tàu ARA San Juan đã thông báo gặp sự cố về máy do nước tràn vào qua ống thông hơi, gây đoản mạch một ắc-quy. Ba giờ sau thông báo này, một âm thanh như tiếng nổ lớn xuất hiện cách nơi ARA San Juan báo tin lần cuối khoảng 50 km. Vị trí này nằm trên lộ trình tàu ngầm sẽ đi để tới căn cứ ở Mar del Plata.

T. Minh
.
.
.