Tàu Mỹ bị phát giác chở vũ khí hóa học tới vịnh Persian để tuồn vào Syria, Iraq

Thứ Hai, 02/07/2018, 14:45
Quân đội Iran tuyên bố họ sở hữu các bằng chứng cho thấy một chiếc tàu của Mỹ chở đầy chất hóa học đã đi vào vịnh Persian, hướng thẳng tới Syria và Iraq để chuẩn bị cho các “âm mưu nguy hiểm”.

Sputnik ngày 1-7 đưa tin, Người phát ngôn Các Lực lượng Vũ trang Iran, Tướng Bolfazl Shekarchi bất ngờ cáo buộc Mỹ đang “âm mưu nguy hiểm” tại Iraq và Syria khi một tàu chở hàng của quốc gia này mang theo chất hóa học đã được chiến hạm hộ tống để đi vào vịnh Persian.

Tàu MV Cape Ray của Mỹ. Ảnh: ITN

“Kiểm tra các bản ghi của chiếc tàu chở hàng MV Cape Ray của Mỹ cho thấy, chiếc tàu này đã từng xuất hiện ở các bờ biển gần Iraq và Syria, nơi mà Mỹ đã tiến hành chiến dịch quân sự với cái cớ vũ khí hóa học từng bị sử dụng tại các khu vực đó”, ông Shekarchi nói.

Đại diện quân đội Iran cũng nhấn mạnh chiếc tàu chở hàng đi vào vịnh Persian nhằm mục đích triển khai “các mặt hàng hóa học” ở Iraq và Syria. Ông Shekarchi đồng thời nhấn mạnh Mỹ đang sử dụng các “phương pháp nguy hiểm” để “biện minh cho sự hiện diện bất hợp pháp” của mình trong khu vực.

“Chúng tôi đã nắm được các chi tiết chính xác về con tàu chở hàng của Mỹ, số thủy thủ trên tàu hay các chất hóa học được chở trên tàu. Chúng tôi sẽ công bố những thông tin này trong vài ngày tới”, ông Shekarchi cho biết thêm.

Lầu Năm Góc hiện chưa lên tiếng về cáo buộc của Iran. Động thái bất ngờ của Mỹ được tiến hành trong bối cảnh nhiều nhà quan sát địa phương ở Syria cho rằng các tay súng phiến quân do Washington hậu thuẫn ở Tây Nam Syria đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công hóa học rồi đổ lỗi cho chính quyền Damascus.

Hồi tháng 4, Mỹ cùng Anh và Pháp đã ồ ạt phóng tên lửa vào Syria với cáo buộc chưa được kiểm chứng rằng quân đội Syria đã tấn công hóa học dân thường ở Douma, ngoại ô Damascus. Vụ tấn công bị Nga lên án kịch liệt. Moscow nói rằng vụ tấn công hóa học đã được dàn dựng như cái cớ để không kích Syria.


Thiện Minh
.
.
.