Syria "đứng ngồi không yên" vì sợ Mỹ đổ tội tấn công hóa học

Thứ Tư, 30/05/2018, 10:59
Chính quyền Damascus phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy giới tình báo Mỹ đang tiến hành một số kế hoạch dàn dựng việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria để đổ lỗi cho lực lượng trung thành với Tổng thống Assad.

"Mỹ cùng bộ máy tình báo và quân sự của nước này tiếp tục viết ra những chương mới của vở kịch tại nhiều nơi trên lãnh thổ Syria, bằng cách ép các đặc vụ cùng những quân tốt thí sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân, sau đó đổ lỗi cho chính quyền Damascus”, một nguồn tin từ Ủy ban Quốc gia về Loại trừ Vũ khí Hóa học của Syria nói với SANA ngày 29-5.

Syria lo ngại Mỹ dàn dựng tấn công hóa học rồi đổ tội. Ảnh minh họa: ITN

Theo nguồn tin này, Ủy ban Quốc gia về Loại trừ Vũ khí Hóa học Syria đã phát hiện những bằng chứng cho thấy các phần tử khủng bố có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện đang có hợp tác với các nhóm phiến quân thân Mỹ để làm giả một vụ tấn công hóa học.

SANA tuyên bố Chính phủ Syria lên án hành động dàn dựng này và khẳng định rằng một số quốc gia phương Tây, cụ thể là Pháp và Anh, cũng có dính líu.

Đầu tháng 4, Mỹ cùng Anh và Pháp đã tiến hành phóng hơn 100 tên lửa vào các mục tiêu ở Syria với cáo buộc chưa được kiểm chứng rằng Damascus tấn công hóa học ở Douma (Syria) khiến hàng chục người chết.

Nga cùng Syria đã bác cáo buộc này, nói rằng vụ tấn công hóa học là giả mạo và được dựng lên làm cái cớ cho đòn không kích phi pháp. Damascus khẳng định họ đã giải trừ toàn bộ vũ khí hóa học dưới sự chứng kiến của Liên Hợp Quốc vào năm 2013.

Cũng trong tháng 4, các chuyên gia hóa học từ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tới Douma để thu thập chứng cứ về vụ việc nghi có sử dụng vũ khí hóa học, nhưng chưa đưa ra kết luận chính thức nào.

Thiên Minh
.
.
.