Tân Chủ tịch Cuba chuẩn bị đến Mỹ

Thứ Hai, 24/09/2018, 08:06
Tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ có chuyến thăm lần đầu đến Mỹ kể từ khi nhậm chức trên cương vị là lãnh đạo Cuba để tham dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ có chuyến đi đến Mỹ trên cương vị người đứng đầu Cuba. Ảnh Reuters

Theo Reuters, ông Diaz-Canel sẽ đến New York để tham dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi ông dự kiến sẽ có bài phát biểu lên án lệnh cấm vận thương mại kéo dài nhiều thập niên của Mỹ đối với Cuba.

Căng thẳng giữa hai nước từng là kẻ thù trong Chiến tranh Lạnh lại gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng các lệnh cấm vận lên Havana vào năm ngoái. Quan hệ Mỹ-Cuba dường như chỉ mới được phá băng phần nào dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Chưa dừng lại ở đó, Washington cũng báo buộc Havana có liên quan đến một loạt vụ “tấn công sức khỏe” nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ ở thủ đô của Cuba. Havana bác bỏ những cáo buộc trên.

Chủ tịch Diaz-Canel, kế nhiệm ông Raul Castro hồi tháng 4 vừa qua, sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Nelson Mandela của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 26-9, theo hãng tin nhà nước Cubadebate.

Ông Miguel Diaz-Canel cũng sẽ trình bày nghị quyết kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba. Đây cũng là năm thứ 27 liên tiếp nước này trình bày một nghị quyết như thế trước kỳ họp hàng năm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo Chủ tịch Miguel Diaz-Canel, ông sẽ mang theo tiếng nói của nhân dân Cuba, lên án mạnh mẽ các chính sách bao vây, cấm vận của Mỹ. Chính sách này đã thất bại và sẽ tiếp tục thất bại.

Trong suốt 1 tuần ở New York, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ gặp gỡ một số nhà lãnh đạo nước ngoài và có cuộc gặp với Thị trưởng New York Bill de Blasio, một người Mỹ gốc Cuba. Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Miguel Diaz-Canel trên cương vị Chủ tịch Cuba là tới Venezuela hồi tháng 5 vừa qua.

Duy Tiến
.
.
.