Quan hệ Cuba - Mỹ chính thức sang trang mới

Thứ Hai, 20/07/2015, 20:23
Vào đúng 4h ngày 20/7 (giờ địa phương – 15h giờ Việt Nam), lần đầu tiên kể từ năm 1961, quốc kỳ ba màu Đỏ, Trắng và Xanh cùng ngôi sao 5 cánh của Cuba đã được treo lên trang trọng bên ngoài trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington, cùng quốc kỳ nhiều quốc gia đồng minh khác của Mỹ.

Việc Quốc kỳ của đảo quốc Caribe được kéo lên tại Bộ Ngoại giao Mỹ là sự kiện có ý nghĩa lịch sử chính thức đánh dấu việc mối quan hệ căng thẳng hàng chục thập kỷ giữa hai quốc gia đã kết thúc.

Quốc kỳ Cuba được treo bên ngoài trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington. 

Theo kế hoạch, lần đầu tiên kể từ năm 1961, quốc kỳ Cuba cùng ngày cũng sẽ được kéo lên tại Đại sứ quán mới được nâng cấp của La Habana tại Washington trong một nghi lễ chính thức, được tổ chức vào 10h30 (giờ địa phương). 

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodrguez - Ngoại trưởng Cuba đầu tiên đến thăm Mỹ kể từ năm 1958 - sẽ chủ trì buổi lễ mang tính lịch sử này. Khoảng 500 quan khách, bao gồm cả những thành viên của Quốc hội Cuba, sẽ tham gia sự kiện này.

Cuba mở cửa trở lại Đại sứ quán tại thủ đô Washington. (Ảnh: Reuters, Getty Images).

Trong một động thái mang tính lịch sử nữa, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ chính thức tiếp người đồng cấp Rodriguez trước khi hai quan chức tổ chức họp báo chung vào lúc 13h45 (giờ địa phương).

Cùng ngày, tại thủ đô La Habana, Đại sứ quán Mỹ cũng mở cửa trở lại. Tuy nhiên buổi lễ chính thức đánh dấu sự kiện này sẽ được tổ chức vào tháng 8 tới khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến có chuyến thăm Cuba. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi muốn ngài Ngoại trưởng có mặt ở đó để chứng kiến sự kiện quan trọng này”.

 Đại sứ quán Mỹ tại Cuba cũng được mở cửa trở lại trong ngày 20/7.

Việc Cuba và Mỹ mở lại Đại sứ quán ở mỗi nước là bước đi mang tính biểu tượng cao, cho thấy sự tan băng trong mối quan hệ giữa 2 nước đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro khởi xướng hồi cuối năm ngoái.

Khổng Hà
.
.
.