Người phụ nữ tiêm thử nghiệm vaccine chống COVID-19: Mọi thứ đều ổn

Thứ Ba, 14/04/2020, 10:59
Một bà mẹ hai con ở Seattle, 44 tuổi, là người khỏe mạnh đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19 thử nghiệm chia sẻ rằng việc này không khác gì một mũi vaccine cúm thông thường nhưng cũng có nhiều rủ ro.
Haller là một trong những người đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19 thử nghiệm. Ảnh AP. 

Trong một bài phỏng vấn với Telegraph, Jennifer Haller, quản lý hoạt động tại một công ty khởi nghiệp công nghệ, đã kể lại quá trình đưa ra quyết định của cô khi trở thành tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lịch sử.

“Trong thời điểm đó, tất cả chúng ta đều cảm thấy rất vô vọng. Tôi chẳng thể làm được gì để ngăn cản đại dịch toàn cầu. Nhưng tôi đã nhìn thấy một cơ hội và nghĩ rằng ‘Chà, có lẽ tôi có thể đóng góp điều gì đó’”, Haller cho biết trong khi vẫn đang tự cách ly.

Haller cho biết thử nghiệm này đã cho cô cơ hội được chủ động trong bối cảnh đại dịch lan rộng vào tháng trước.

Trái lại với sự háo hức của Haller, chồng, người thân và bạn bè của cô đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc khi cô trải qua một loạt các xét nghiệm y tế để được chấp thuận cho thử nghiệm.

Cô và chồng từng cho cậu con trai của họ tham gia vào một số nghiên cứu y tế - nhưng đây là một vấn đề hoàn toàn khác vì nhiều lý do, trong đó ít nhất là những người tham gia được thông báo rằng họ có thể dễ bị nhiễm COVID-19 hơn.

Haller đã cố gắng xoa dịu những người thân yêu của mình bằng cách chỉ ra rằng cô ấy sẽ bị nhiễm bất kỳ phần virus nào từ vaccine, được gọi là mRNA-1273, đang rất hứa hẹn sau khi được thử nghiệm trên động vật.

Nhưng đây là lần đầu tiên nó được trao cho một con người, vì vậy, vẫn còn đó nhiều quan ngại.

Thí nghiệm được tiến hành bởi Viện nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente Washington ở Seattle, những người tham gia sẽ nhận được hai liều vaccine thử nghiệm cách nhau 28 ngày, sau đó theo dõi trong một năm.

“Có rất nhiều rủi ro liên quan. Nhưng tôi là một người tích cực thực sự và lợi ích của việc này vượt xa mọi rủi ro trong tâm trí của tôi”, Haller cho biết.

Haller bên cạnh hai người con. Ảnh AP. 

Vào ngày 16/3, cô phát hiện mình là người đầu tiên được tiêm vaccine thử nghiệm khi cô xuất hiện và nhìn thấy phóng viên của hãng tin Associated Press, được mời tới cho buổi thử nghiệm.

Haller không hề ngạc nhiên khi một người đàn ông đeo khẩu trang và găng tay màu xanh tiêm vào tay trái của mình nhưng cũng thừa nhận cảm thấy bất ngờ khi cảnh quay về việc tiêm vaccine được đưa vào một quảng cáo mới về sự lãnh đạo của Tổng thống Trump trong đại dịch.

Haller cho biết hai con của cô, Hayden và Ellison, rất thích sự nổi tiếng của cô hiện nay. “Hai con của tôi sẽ báo cho tôi biết là trên trang TikTok của tôi có bao nhiêu lượt xem và cả trên Reddit nữa. Chúng nghĩ điều này rất vui nhộn”.

Haller cũng chia sẻ ngày đầu tiên có có tăng thân nhiệt nhẹ, ngày thứ hai thì cả hai tay đều khá đau. Nhưng chỉ có thế, tất cả mọi thứ đều ổn. “Không khác gì một mũi tiêm phòng cúm thông thường”, Haller nhận định.

Cô và 44 tình nguyện viên khác của thử nghiệm này sẽ tiếp tục nhận liều thứ hai vào tuần tới và sẽ được theo dõi đến hết mùa xuân 2021.

Cô tự tin rằng một loại vaccine thành công cho căn bệnh chết người sẽ xuất hiện - dù là từ thử nghiệm của cô hay từ những thử nghiệm khác đang diễn ra trên toàn cầu.

Duy Tiến
.
.
.