Tại sao ông Putin chưa tiêm vaccine COVID-19 của Nga?

Thứ Sáu, 18/12/2020, 09:34
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông chưa tiêm vaccine COVID-19 Sputnik V do ông đã quá độ tuổi được phép, song khẳng định mẫu vaccine do Nga sản xuất có hiệu quả cao.

Tổng thống Putin tham gia họp báo từ xa hôm 17/12. Ảnh: ITN

CNBC dẫn lời Tổng thống Putin tại cuộc họp báo thường niên cuối năm hôm 17/12 xác nhận ông chưa tiêm vaccine Sputnik V. "Các chuyên gia y tế của chúng ta nói rằng vaccine mới dành cho một số độ tuổi nhất định. Những người như tôi chưa được phép tiêm", ông Putin lý giải.

Sputnik V là vaccine đầu tiên trên thế giới được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Nga từ hồi tháng 8. Thời gian qua, Nga đã được thử nghiệm vaccine trên các tình nguyện viên trong độ tuổi 18-60, bởi vậy, vaccine hiện chỉ được khuyến nghị cho những người trong độ tuổi đó. Ông Putin năm nay 68 tuổi nên chưa đủ tiêu chuẩn.

Theo truyền thông Nga, một thử nghiệm riêng biệt đang được thực hiện ở nhóm tuổi trên 60 để xem liệu vaccine có an toàn và hiệu quả cho người lớn tuổi hay không. "Tôi là một công dân tuân thủ pháp luật và luôn lắng nghe những gì các chuyên gia, vì vậy tôi chưa được tiêm, nhưng tôi chắc chắn sẽ làm điều đó ngay khi được phép", ông Putin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh, mẫu vaccine do Nga sản xuất có hiệu quả cao và an toàn. Nước này đang đẩy mạnh sản xuất để ưu tiên tiêm cho công dân Nga. "Tôi không thấy lý do gì khiến chúng ta phải sợ tiêm vaccine", ông Putin nhấn mạnh.

Hôm 14/12, Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh vật học Quốc gia Gamaleya, nơi Sputnik V được phát triển, khẳng định mẫu vaccine đầu tiên thế giới của Nga có hiệu quả 91,4% sau 21 ngày, kể từ thời điểm các tình nguyện viên tiêm mũi đầu tiên, theo The Moscow Times.

Sputnik V gồm hai mũi tiêm, cách nhau 21 ngày. Dữ liệu hiệu quả được thu thập trong giai đoạn thử nghiệm diện rộng thứ ba trên quy mô hơn 22.714 người. Các dữ liệu cuối cùng sẽ được công bố trên các tạp chí y khoa hàng đầu thế giới.

Thiện Minh
.
.
.