Nga chốt lần cuối chỉ số hiệu quả của vaccine Sputnik V

Thứ Ba, 15/12/2020, 10:45
Các nhà phát triển Sputnik V cho hay mẫu vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được cấp phép của Nga này có hiệu quả 91,4%, dựa theo kết quả của các thử nghiệm trong giai đoạn ba.

Vaccine Sputnik V có hiệu quả 91,4%. Ảnh: ITN

Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh vật học Quốc gia Gamaleya, nơi Sputnik V được phát triển, ngày 14/12 khẳng định mẫu vaccine đầu tiên thế giới của Nga có hiệu quả 91,4% sau 21 ngày, kể từ thời điểm các tình nguyện viên tiêm mũi đầu tiên, theo The Moscow Times.

Sputnik V gồm hai mũi tiêm, cách nhau 21 ngày. Theo thông cáo của cơ quan điều chế vaccine Nga, thông tin được thu thập trong giai đoạn thử nghiệm diện rộng thứ ba trên quy mô hơn 22.714 người. Các dữ liệu cuối cùng sẽ được công bố trên các tạp chí y khoa hàng đầu thế giới.

“Vaccine đã chứng minh hiệu quả 100% đối với các trường hợp SARS-CoV-2 nghiêm trọng. Có 20 trường hợp nhiễm COVID-19 nghiêm trọng được xác nhận ở nhóm tiêm giả dược và không có trường hợp nghiêm trọng nào trong nhóm được tiêm vaccine”, viện Gamaleya thông tin thêm.

Chỉ số hiệu quả 91,4% nói trên sẽ được sử dụng để đăng kí cấp phép tại các quốc gia khác. Hai tháng qua, các cơ quan Nga đã vài lần tuyên bố hiệu quả của vaccine sau khi họ có dữ liệu từng phần của thử nghiệm giai đoạn ba.

Lần gần nhất, hồi cuối tháng 11, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), cơ quan đầu tư cho Sputnik V, khẳng định vaccine hiệu quả 91,4% sau 28 ngày kể từ ngày tiêm mũi đầu tiên, tức 7 ngày từ ngày tiêm mũi thứ hai; và hiệu quả trên 95% sau 42 ngày kể từ ngày tiêm mũi đầu tiên.

RDIF cũng xác nhận giá một liều hai mũi tiêm Sputnik V trên thị trường quốc tế sẽ được ấn định ở mức dưới 10 USD. Ngoài ra, vaccine Sputnik V có thể được bảo quản ở nhiệt độ tư 2-8 độ C, dễ dàng cho hậu cần hơn nhiều lần so với các vaccine do hãng dược Pfizer, vốn phải bảo quản ở -70 độ C.

Thiện Nhân
.
.
.