TT Trump: Mỹ sẽ có vaccine COVID-19 trong vài tuần tới

Thứ Tư, 16/09/2020, 08:58
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần ám chỉ rằng sẽ có một loại vaccine chống COVID-19 được phê duyệt trước ngày bầu cử 3/11 tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

Phát biểu trong chương trình của ABC ngày 15/9, ông Trump cho biết Mỹ đang “tiến rất gần tới một loại vaccine” chống COVID-19, nói thêm rằng vaccine này có thể sẽ sẵn sàng trong vài tuần tới.

Đương kim Tổng thống Mỹ cho rằng “chính quyền tiền nhiệm có thể mất đến nhiều năm mới có được vaccine” trong khi “chính quyền của ông chỉ mất vài tuần”, có thể là ba hoặc bốn tuần.

Hiện tại, chính quyền Mỹ đang thử nghiệm 6 loại vaccine, trong đó có ba loại đã bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ ba.

Trong khi Tổng thống Trump ngụ ý rằng vaccine sẽ có trước ngày bầu cử, Giám đốc Viện Y tế quốc gia Mỹ Francis Collins hồi tuần trước cho biết rằng không thể dự đoán nếu Mỹ có được vaccine trước ngày 3/11 hay không, tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lạc quan rằng vaccine sẽ được trình làng vào cuối năm.

Phía đảng Dân chủ đã bày tỏ lo ngại rằng việc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) buộc phải đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine có thể làm giảm hiệu quả của vaccine. Tuy nhiên, Steven Hanh, ủy viên của FDA, cho biết cơ quan này không vội vàng mà sẽ đưa ra một loại vaccine an toàn và hiệu quả.

Duy Tiến
.
.
.