Người dân Nga xếp hàng tiêm vaccine Sputnik V

Thứ Năm, 10/09/2020, 08:31
Những cư dân đầu tiên của thủ đô Moscow đã được tiêm vaccine Sputnik V ngừa COVID-19, không lâu sau khi lô vaccine đầu tiên được Nga cấp phép lưu hành.

Interfax ngày 9/9 dẫn lời bà Anastasia Rakova, Phó thị trưởng Moscow cho biết, những cư dân đầu tiên của Moscow đủ điều kiện đã được tiêm mũi đầu tiên vaccine Sputnik V ngừa COVID-19. Họ sẽ tiêm mũi thứ hai sau 21 ngày nữa và được theo dõi sức khỏe sát sao.

Một phụ nữ Nga được tiêm Sputnik V tại Trạm y tế 62 ở thủ đô Moscow. Ảnh: Ria

Sputnik V được tiêm làm hai mũi, sử dụng hai loại vector là các adenovirus vô hại Ad5 và Ad26. Trong đó, loại vector đầu tiên sẽ đánh lừa cơ thể người, kích thích miễn dịch với virus SARS-CoV-2 và vector thứ hai có nhiệm vụ tăng cường hiệu quả miễn dịch được tạo ra.

Việc tiêm chủng được thực hiện miễn phí và trên tinh thần tự nguyện tại Nga. Bà Rakova nói rằng hơn 35.000 người Moscow đã gửi đơn đăng ký tiêm vaccine và số đơn đang tăng từng giờ.

“Hôm nay là một ngày quan trọng không chỉ đối với thành phố mà còn đối với cả đất nước. Điều này mang đến hi vọng thời điểm vaccine được cung cấp tới tất cả mọi người đang tới gần”, quan chức Moscow nói, cho biết thêm thành phố sẽ nâng số cơ sở tiêm vaccine từ 6 lên 20.

Đây được là một phần của giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba với vaccine Sputnik V. Chưa rõ số người đã được tiêm vaccine tại Nga. Hoạt động này diễn ra vài hôm sau khi giới chức Nga xác nhận những lô vaccine đầu tiên đã được lưu hành, sẵn sàng tiêm cho người dân.

Nga phê chuẩn Sputnik V hôm 11/8 khi nó vượt qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép vaccine COVID-19. Theo Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ hoạt động phát triển Sputnik V, khoảng 40 quốc gia bày tỏ mong muốn mua vaccine COVID-19 của Nga.

Hôm 5/9, Nga đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine Sputnik V giai đoạn một và hai trên tạp chí y khoa lâu đời và uy tín của Anh, tờ The Lancet, trong đó có những bằng chứng rõ ràng về việc toàn bộ tình nguyện viên đều có kháng thể mạnh chống COVID-19.

Không có bất cứ tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận với những người tiêm vaccine, theo The Lancet trích dẫn số liệu đã được kiểm nghiệm của Nga. Số liệu giai đoạn thử nghiệm thứ ba sẽ được công bố vào tháng 10 tới.

Alexander Gintsburg, giám đốc Viện Gameleya phát triển vaccine Sputnik V khẳng định người tiêm có kháng thể đủ mạnh để "chống lại bất kỳ cấp độ lây nhiễm COVID-19 nào mà bạn có thể tưởng tượng".

Thiện Nhân
.
.
.