TT Canada đổ lỗi vụ máy bay rơi cho hoạt động của Mỹ tại Trung Đông

Thứ Tư, 15/01/2020, 08:58

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, nếu không có việc gia tăng hoạt động ở Mỹ, những người dân Canada trên máy bay Ukraine bị trúng tên lửa của Iran có thể đã bình an vô sự.

Thủ tướng Canada tham gia buổi thắp nến tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh Reuters. 

Tuyên bố trên được ông Trudeau cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Global News ngày 14-1, cũng là lần đầu tiên ông bày tỏ suy sụp về thảm kịch ngày 8-1, khiến 176 người thiệt mạng, trong đó có 63 công dân Canada.

Trả lời câu hỏi về việc liệu những người thiệt mạng trong vụ việc có phải là một tổn thất trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran hay không, ông Trudeau trả lời: “Tôi nghĩ nếu không có căng thẳng, nếu không có sự leo thang trong khu vực, những người dân Canada đó bây giờ có lẽ đang ở nhà cùng với gia đình”.

“Đây là điều xảy ra khi có chiến tranh và xung đột – những người dân vô tội phải hứng chịu gánh nặng đó”.

Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay của Ukraine International Airlines vài ngày sau khi xảy ra vụ việc và xin lỗi Kiev về “thảm họa tồi tệ và lỗi lầm khó bỏ qua” này. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng dữ dội leo thang giữa Mỹ và Iran. Cùng ngày, Iran bắn tên lửa vào căn cứ quân sự của Iraq có quân Mỹ đồn trú, không gây thương vong.

Lực lượng phòng không Iran được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thề rằng Mỹ sẽ tấn công các mục tiêu cao cấp, vài giờ sau khi Iran tiến hành các cuộc tấn công trả đũa cho việc Mỹ không kích giết chết một chỉ huy hàng đầu của Iran, Qassem Soleimani . Máy bay của Ukraine bay quá gần một địa điểm quân sự, gây ra vụ phóng nhầm tên lửa, Tehran giải thích.

Duy Tiến
.
.
.