Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine

Thứ Bảy, 11/01/2020, 12:04
Quân đội Iran ngày 11-1 thừa nhận “vô tình” bắn hạ máy bay chở khách của Ukraine, vụ việc xảy ra cùng ngày với cuộc tấn công căn cứ quân sự Iraq có quân Mỹ đồn trú hôm 8-1 vừa qua.
Máy bay của Ukraine International Airlines với 176 người bị rơi tại Iran, không một ai sống sót. Ảnh AP. 

Kênh truyền hình nhà nước Iran đăng tải một tuyên bố quân sự liên quan đến vụ việc, trong đó đổ lỗi cho “sai sót của con người”.

Dựa trên cơ sở kết luận sơ bộ của các lực lượng vũ trang, “sai sót của con người tại thời điểm khủng hoảng xuất phát từ chủ nghĩa phiêu lưu mạo hiểu của Mỹ đã dẫn đến thảm họa này”, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết.

Ông Zarif bày tỏ “sự hối tiếc, lời xin lỗi và chia buồn sâu sắc” đến “những nhân dân, những thân nhân và nạn nhân trong vụ việc”.

Trước đó, Iran phủ nhận bắn hạ máy bay của hãng Ukraine International Airlines, cất cánh từ sân bay Tehran. Tất cả 176 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Các quan chức tình báo của Mỹ từng cho biết có bằng chứng cho thấy máy bay bị bắn hạ bởi một tên lửa của Iran, nhưng do nhầm lẫn.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết phía Canada cũng có bằng chứng nói lên điều đó. Ông Trudeau cho biết các quan chức Canada có thông tin tình báo từ nhiều nguồn cho thấy “máy bay đã bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không của Iran”. Ông Trudeau cũng cho biết đây là sự cố ngoài ý muốn.

Vụ tai nạn xảy ra vài giờ sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào lực lượng liên quân và Mỹ ở Iraq để trả thù vụ tướng Qassam Soleimani của nước này bị Mỹ tiêu diệt trong một cuộc không kích. Vụ tấn công tên lửa không gây thương vong.

Duy Tiến
.
.
.