Iran bắt giữ một loạt nghi phạm liên quan đến vụ máy bay Ukraine

Thứ Ba, 14/01/2020, 19:16
Chính quyền Iran ngày 14-1 cho biết họ đã bắt giữ một số nghi phạm bị cáo buộc có liên quan đến vụ rơi máy bay Ukraine, trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống lại chính phủ vẫn đang diễn ra. 

Iran căng thẳng vì biểu tình lan rộng. Ảnh: CNN

Sáng 8-1, chuyến bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine bất ngờ rơi tại Tehran khi đang trên hành trình từ thủ đô của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine, khiến 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Đáng chú ý, chiếc máy bay cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq nhằm đáp trả việc Washington đã không kích khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng.

3 ngày sau, hôm 11-1, Truyền hình Nhà nước Iran dẫn tuyên bố của quân đội nước này thừa nhận hệ thống phòng không đã vô tình bắn trúng máy bay của Ukraine, khẳng định đây là sai lầm của con người.

Ngày 14-1, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili cho biết, một cuộc điều tra về vụ việc đã được bắt đầu và một số đối tượng đã bị bắt giữ do nghi ngờ có liên quan tới vụ máy bay rơi.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng về "lỗi lầm không thể tha thứ" trong việc bắn rơi nhầm máy bay Ukraine, động thái mới nhất trong chuỗi các tuyên bố thừa nhận sai lầm và xin lỗi của lãnh đạo Iran.

Tổng thống Rouhani nhấn mạnh sẽ trừng trị tất cả những đối tượng liên quan đến vụ việc đáng tiếc này, khẳng định sẽ không để những vụ việc tương tự tái diễn. 

Các động thái điều tra của chính quyền Iran cũng diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người biểu tình nước này, trong đó có đông đảo sinh viên, đã xuống đường biểu tình chống lại chính phủ trong nhiều ngày qua.

Trong một diễn biến có liên quan, lực lượng chức năng Iran cùng ngày cũng đã tiến hành bắt giữ khoảng 30 người biểu tình trên đường phố với cáo buộc tham gia các cuộc tụ tập trái phép. 

An Nhiên
.
.
.