Nghi vấn máy bay của Ukraine rơi do trúng tên lửa Tor-M1

Thứ Năm, 09/01/2020, 16:11

Máy bay chở khách của Ukraine International Airlines được cho là đã bị trúng tên lửa Tor-M1 do Nga sản xuất và sau đó bị rơi tại thị trấn Khalaj Abad.

Hình ảnh của vật thể được cho là của tên lửa Tor-M1 xuất hiện trên mạng xã hội, theo Defence Blog. 

Ngày 8-1, chuyến bay PS752 của Hãng hàng không Ukraine International Airlines, trên đường bay từ Tehran đến Kiev, với 176 người trên máy bay đã bị rơi ở Iran chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini, không một người nào sống sót.

Các chuyên gia của OSINT đã lập danh mục và bản đồ một số mảnh vỡ của máy bay và cho rằng một số mảnh vỡ từ Boeing 737-800 có dấu hiệu tấn công tên lửa, theo trang Defence Blog của Pakistan.

Ngoài ra, phương tiện truyền thông xã hội Iran đã công bố đoạn phim về đống đổ nát đáng ngờ gần nơi xảy ra vụ tai nạn máy bay. Đống đổ nát đáng ngờ này dường như là phần hình nón và vây điều khiển của tên lửa đất đối không 9M331. Nó được sử dụng bởi hệ thống phòng không di động Tor-M1 do Nga sản xuất và có hệ thống radar dẫn đường bán chủ động. Hệ thống này hiện đang phục vụ cho quân đội Iran được triển khai tại một căn cứ quân sự gần địa điểm gặp nạn.

Trang Defence Blog cũng cho biết, một số video không chuyên trên mạng xã hội cũng cho thấy khả năng có một vụ tấn công bằng tên lửa. Một video do hãng thông thấn của Iran đăng tải cũng cho thấy một tia sáng tắt dần trên bầu trời. Đi kèm với đó là những bình luận rằng máy bay đã bốc cháy trước khi rơi.

Đến nay, chưa có kết luận chính thức về vụ việc. Báo cáo từ phía Iran cho biết nguyên nhân của vụ tai nạn là do sự cố, dù trước đó, một quan chức hàng không của Iran cho biết không hề có tín hiệu khẩn cấp nào được đưa ra.

Dù hộp đen của máy bay được tìm thấy, nhưng giới chức hàng không Iran cho biết sẽ không giao nộp lại cho nhà sản xuất máy bay hay phía Mỹ.

Các lãnh đạo của Ukraine và Canada cũng tuyên bố sẽ tìm bằng được nguyên nhân vụ tai nạn, tuy nhiên, cảnh báo người dân không nên suy đoán vội vàng.

Hầu hết các nạn nhân đều là người Iran, ngoài ra còn có một vài người Canada gốc Iran. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính phủ nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác để tìm ra chân tướng vụ việc.

Duy Tiến
.
.
.