Syria thiệt hại nặng trên chiến trường Idlib

Thứ Hai, 13/05/2019, 09:44
Quân đội Syria thiệt hại lớn về nhân lực trong chiến dịch quân sự giành lại vùng nông thôn ở tỉnh Tây Bắc Idlib từ tay các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Hãng tin Al-Masdar News ở Trung Đông sáng 13-5 dẫn nguồn tin từ quân đội Chính phủ Syria cho biết lực lượng này tổn thất cả về nhân lực và khí tài khi cố gắng chiếm thị trấn Kabani nằm ở đường ranh giới giữa tỉnh Idlib và tỉnh Latakia.

khói lửa bốc lên từ một vụ nổ ở Idlib. Ảnh: Getty

Theo nguồn tin, các đợt tấn công nhằm vào Kabani bắt đầu từ cuối tuần trước. Quân đội Syria đã đánh bật khủng bố Hayat Tahrir Al-Sham khỏi một phần của thị trấn chiến lược, song bị đột kích bởi các tay súng cực đoan.

Quân đội Syria tiến vào Kabani sau khi giành quyền kiểm soát thị trấn Qalaat al-Madiq lân cận. Qalaat al-Madiq là khu vực gần nhất với căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Latakia. HTS từng lợi dụng địa thế của Qalaat al-Madiq để tấn công căn cứ Nga nhiều lần, song đều thất bại.

Các nhà quan sát địa phương cho hay, quân đội Syria đang nỗ lực thành lập hành lang từ Latakia và Hama vào tỉnh Idlib để siết chặt đường tiếp tế cho khủng bố, mặt khác thiết lập hành lang nhân đạo cho dân thường sơ tán sang các khu vực do chính quyền kiểm soát.

Quân đội Syria khởi động chiến dịch tấn công Idlib từ đầu tháng. Các cuộc giao tranh giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al Assad và các nhóm khủng bố ở Idlib làm hơn 200 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương và khoảng 180.000 dân thường phải rời bỏ nhà cửa.

Idlib bị khủng bố chiếm đóng từ năm 2015. Khoảng 65-70% diện tích tỉnh này do HTS kiểm soát. Phần diện tích còn lại do các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ.

Thiện Minh
.
.
.