"Chảo lửa" Idlib cháy lớn, dân thường Syria ùn ùn bỏ nhà đi lánh nạn

Thứ Bảy, 11/05/2019, 21:44
Khoảng 180.000 người phải rời bỏ nhà cửa để tránh thương vong trong các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội chính phủ và các nhóm khủng bố cực đoan ở Idlib, Tây Bắc Syria.


Reuters ngày 11-5 dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) thông báo tình hình ở Idlib, Syria đang nóng lên từng ngày với các đợt giao tranh chưa có điểm dừng giữa quân đội chính phủ và các nhóm vũ trang cực đoan.

Dân Syria gói ghém đồ đạc rời khỏi một thị trấn ở Idlib. Ảnh: Anadolu

OCHA nói rằng các tổ chức viện trợ hoạt động trong khuôn khổ Liên hợp quốc đã tạm dừng hoạt động ở Tây Bắc Syria. "Ít nhất 16 tổ chức và đối tác phải dừng hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng", OCHA nhấn mạnh.

Trước đó, OCHA cho biết đã có 5 nhân viên cứu trợ, trong đó có 2 chuyên gia y tế, được báo cáo đã thiệt mạng do các cuộc không kích và pháo kích. Ngoài ra, khoảng 180.000 người được cho là đã rời nhà cửa từ đầu tháng 5 để tránh thương vong.

Từ đầu tuần, với sự trợ giúp từ các nhóm dân quân, quân đội Syria đã mở chiến dịch tấn công trên bộ nhằm sườn phía Nam tỉnh Idlib nhằm đánh bật khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) cố thủ.

Các cuộc giao tranh giữa hai bên trong tuần qua làm 131 người chết, hàng trăm người bị thương. Trưa 11-5, các nguồn tin địa phương nói rằng quân đội Syria giành được thị trấn chiến lược Qalaat al-Madiq từ tay khủng bố.

Qalaat al-Madiq là khu vực gần nhất với căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Latakia. HTS từng triển khai các hệ thống pháo tại đây để tấn công căn cứ Nga, song thất bại. Chính quyền Damascus dường như muốn biến Qalaat al-Madiq thành hành lang cho dân thường sơ tán khỏi Idlib sang các khu vực do chính quyền kiểm soát.

Tháng 9 năm ngoái, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết thỏa thuận thiết lập vùng giảm căng thẳng nhằm ngăn một chiến dịch tấn công quy mô lớn của quân Chính phủ Syria vào Idlib, đồng thời yêu cầu các nhóm vũ trang buông súng.

Tuy nhiên, HTS và các nhóm vũ trang ở Idlib nhiều lần vi phạm lệnh ngừng bắn khi pháo kích vào các căn cứ của quân đội Syria lẫn của Nga, khiến tình hình hỗn loạn.

Idlib bị phiến quân và khủng bố chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 75% diện tích tỉnh này nằm trong tay HTS, nhóm vũ trang có liên kết mật thiết với với al-Qaeda. Trong khi đó, phần diện tích còn lại do các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ.

Thiện Minh
.
.
.