Nga tiết lộ "sốc" về nguy cơ tấn công hóa học ở Idlib, Syria

Thứ Sáu, 19/04/2019, 10:59
Nga cảnh báo các tay súng khủng bố ở Idlib sắp dàn dựng một vụ tấn công hóa học với sự trợ giúp từ phương Tây để đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.


“Những kẻ khủng bố, cùng với nhóm Mũ bảo hiểm Trắng, đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công khiêu khích bằng chất độc hóa học nhằm đổ lỗi cho chính quyền hợp pháp của Syria”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 18-4 tuyên bố, SANA đưa tin.

Bà Maria Zakharova. Ảnh: Mid.ru

Bà Zakharova nói rằng những kẻ cực đoan nói trên thuộc nhóm khủng bố khét tiếng Mặt trận Al-Nusra, với nòng cốt chính là nhánh Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ trực tiếp với al-Qaeda.

Trước đó, hôm 29-3, Người đứng đầu Trung tâm hòa giải Syria của Nga Viktor Kupchishin thông báo họ có những bằng chứng xác thực cho thấy cơ quan đặc nhiệm của Pháp và Bỉ đang giúp các tay súng cực đoan chuẩn bị cho một âm mưu tấn công hóa học ở Idlib.

Ông Kupchishin cho biết họ đã phát hiện các tay súng khủng bố được bàn giao một lượng lớn vũ khí hóa học bên trong các thùng ngụy trang là oxy và khí đốt dân sự hôm 23-3.

Vụ tấn công được lên kế hoạch trên sẽ sớm được tiến hành nhằm vào thường dân, với mục đích đổ lỗi cho quân đội chính phủ, giống như những toan tính từng được thực hiện ở Syria vào năm 2017 và 2018.

Hiện tại, Hayat Tahrir al-Sham là nhóm khủng bố lớn nhất đang hoạt động tại Syria. Nhóm này kiểm soát gần 70% lãnh thổ tỉnh Idlib giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, nhóm hoạt động dân sự tự xưng "Mũ bảo hiểm Trắng" nhiều lần bị các nhân chứng tố cáo giả mạo bằng chứng của các vụ tấn công hóa học.

Từ khi nội chiến Syria nổ ra năm 2011, quân đội Chính phủ Syria không ít lần bị cáo buộc tấn công hóa học. Năm ngoái, Mỹ, Anh và Pháp tiến hành không kích phủ đầu Syria với cáo buộc Damascus tấn công hoá học, song đến nay chỉ có thể đưa ra những bằng chứng mơ hồ.

Thiện Minh
.
.
.