Tổng thống Syria khuyên Mỹ “nên thuộc lòng bài học ở Iraq"

Thứ Năm, 31/05/2018, 15:11
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố các lực lượng Mỹ “nên thuộc lòng bài học ở Iraq" và rời khỏi Syria, đồng thời cho hay họ đang mở cơ hội đàm phán cuối cùng cho nhóm phiến quân được Washington hậu thuẫn.

"Đây (đàm phán hòa giải) là lựa chọn đầu tiên. Nếu không đạt thỏa thuận, chúng tôi sẽ đành phải giải phóng các khu vực đó bằng vũ lực... Chúng tôi không có lựa chọn nào khác”, Tổng thống Assad nhấn mạnh trong cuộc họp báo với đài RT hôm 30-5. “Người Mỹ nên rời (khỏi Syria)".

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: TASS

“Người Mỹ đến Iraq một cách bất hợp pháp và hãy nhìn xem những gì đã xảy ra với họ. Họ nên thuộc lòng bài học đó. Iraq không phải ngoại lệ và Syria càng không. Mọi người sẽ không chấp nhận nước ngoài ở khu vực này thêm nữa”, nhà lãnh đạo Syria nói thêm.

Vài tuần qua, sau khi giải phóng hoàn toàn thủ đô Damascus và các vùng lân cận, quân đội của ông Assad đã bắt đầu tiếp cận tỉnh Deraa miền Tây Nam nước này và rải tờ rơi yêu cầu phiến quân hoặc buông súng xin hàng, hoặc đối mặt với "cái chết không thể tránh khỏi".

Các nhà quan sát địa phương cho biết, nhóm phiến quân ở tỉnh Deraa vốn nhận được sự hậu thuẫn từ phía Mỹ, hiện đang kiểm soát một nửa biên giới giữa Syria-Jordan và nhiều khu vực nằm gần biên giới Syria- Israel.

Trong trường hợp đàm phán hòa giải đổ bể, khả năng cao quân đội Syria sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn khác để giành quyền kiểm soát các khu vực chiến lược này bằng vũ lực trong vòng vài giờ.

Lập trường cứng rắn của Damascus đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của Mỹ khi Washington cảnh báo có “những biện pháp thích hợp” nhằm bảo vệ lệnh ngừng bắn ở miền Nam Syria mà nước này đã đạt được với Nga và Jordan từ năm ngoái.


Thiên Minh
.
.
.