Nga ra tối hậu thư yêu cầu các lực lượng nước ngoài rời khỏi biên giới phía Nam Syria

Thứ Tư, 30/05/2018, 18:28
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30-5 một lần nữa cho rằng các lực lượng nước ngoài không phải của Syria cần nhanh chóng rời khỏi biên giới phía Nam của nước này với Israel.

"Liên quan đến căng thẳng đối đầu giữa Israel với lực lượng Iran ở Syria, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về khu vực giảm căng thẳng ở phía biên giới Syria, thỏa thuận này đạt được giữa Nga, Mỹ và Jordan. Israel đã được thông báo về những thỏa thuận đó", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30-5 tuyên bố, Sputnik đưa tin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

"Các thỏa thuận nêu rõ vùng giảm căng thẳng sẽ củng cố sự ổn định trong khu vực, tất cả các lực lượng không phải của Syria phải rút khỏi khu vực này. Và theo tôi, rút càng sớm càng tốt", nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh thêm.

Khu vực giảm căng thẳng ở Tây Nam Syria, giáp biên giới Israel và Jordan, được lập ra theo thỏa thuận hồi năm ngoái giữa Mỹ, Nga và Jordan. Tuy nhiên, gần đây, khu vực này có xu hướng leo thang căng thẳng do các cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Iran ở Syria.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, quân đội Syria là lực lượng duy nhất được phép đồn trú ở khu vực biên giới với Israel. Các lực lượng khác, gồm cả quân Iran, Mỹ phải rút khỏi nơi này để không ảnh hưởng đến tiến trình chính trị chung.

Trước đó, các nguồn tin địa phương cho hay quân đội Syria cùng các nhóm vũ trang của Iran đã tiến sát tới những khu vực do phiến quân thân Mỹ chiếm đóng ở tỉnh miền Nam Deraa. Trong trường hợp các nhóm phiến quân không đầu hàng, Damascus khả năng cao sẽ tiến hành tấn công quân sự để đánh đuổi.

Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố nếu quân đội Syria tiến hành tấn công quân sự ở Deraa, Washington, với tư cách một bên đảm bảo ngừng bắn ở khu vực này, sẽ có biện pháp mạnh để trả đũa.

Thiên Minh
.
.
.