Syria lại bị Mỹ doạ không kích sau cáo buộc tấn công hoá học ở Idlib

Thứ Tư, 22/05/2019, 11:16
Mỹ nói rằng quân đội Syria có thể đã sử dụng vũ khí hoá học khi tấn công khủng bố ở Idlib, song chưa tìm được bằng chứng nào xác thực.

Reuters ngày 21-5 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang "đánh giá các dấu hiệu" về khả năng quân đội Chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hoá học trong một cuộc tấn công hôm 19-5 nhằm vào khủng bố ở tỉnh Tây Bắc Idlib.

Dân thường Syria bỏ chạy khỏi khu vực bị pháo kích. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi cảnh báo rằng Mỹ và các đồng minh sẽ 'đáp trả' nhanh chóng và thích đáng nếu chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học", quan chức ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói với báo giới.

Quan chức Mỹ cũng không quên cáo buộc Nga đã tiến hành một "chiến dịch" nhằm tìm kẻ khác chịu lỗi cho các cuộc tấn công hoá học.

Cả Nga và Syria hiện chưa đưa ra bình luận chính thức liên quan đến tuyên bố từ phía Mỹ. Trước đó, Syria khẳng định không bao giờ sử dụng vũ khí hoá học và hoàn toàn tuân thủ cam kết với Tổ chức Cấm vũ khí Hoá học Quốc tế (OPCW).

Từ đầu tháng 5, vùng Tây Bắc Syria trở thành chiến trường khốc liệt mới nhất sau khi quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad khởi động chiến dịch chống khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) kiểm soát tỉnh Idlib.

Tuần trước, quân đội Syria chấp nhận ngừng bắn đơn phương ở Ildib theo đề nghị của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, song tiếp tục tấn công khủng bố và các nhóm vũ trang cực đoan ở vùng giáp ranh giữa Idlib và các tỉnh Latakia, Hama.

Từ khi nội chiến Syria nổ ra năm 2011, quân đội Chính phủ Syria không ít lần bị Mỹ và đồng minh cáo buộc tấn công hóa học. Năm ngoái, Mỹ, Anh và Pháp tiến hành không kích phủ đầu Syria bằng hơn 100 tên lửa với cáo buộc Damascus tấn công hoá học, song đến nay chỉ có thể đưa ra những bằng chứng mơ hồ.

Năm 2017, Mỹ cũng đơn phương phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay Al-Shayrat của Syria với những lời buộc tội tương tự.

Thiện Nhân
.
.
.