Syria khẳng định Mỹ đã gây ra thảm hoạ vũ khí hoá học

Thứ Năm, 13/04/2017, 21:01

Quân đội Syria ngày 13-4 khẳng định một cuộc không kích bởi Mỹ và đồng minh nhằm vào Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã làm rò rỉ một nguồn khí gas độc, gây phán tán chất độc khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Sputnik hôm 13-4 dẫn nguồn thông cáo phát trên truyền hình nhà nước Syria đưa tin quân đội Syria đã cáo buộc vụ việc do Mỹ gây ra đã khiến hàng trăm người thiệt mạng có nhiều dân thường.

Theo báo cáo của quân đội Syria, khoảng 17h30 - 17h50 ngày 12-4, các máy bay ném bom thuộc Liên minh quân sự chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã tấn công vào một địa bàn do IS chiếm giữ ở làng Hatla phía Đông thành phố Deir ez-Zor.

Thành phố Deir ez-Zor. Ảnh: SPutnik

"Hàng trăm người thiệt mạng, trong đó có cả các tay súng IS, các chiến binh nước ngoài và dân thường do hít thở phải hơi độc."- Quân đội Syria cho biết.

Ngoài ra, quân đội của ông Assad cũng khẳng định IS có nơi trữ khí độc – minh chứng hiển nhiên cho thấy tổ chức này "sở hữu vũ khí hóa học".

Trong khi đó, Quân đội Nga cho biết họ chưa nhận được báo cáo về thương vong do vụ không kích mà Mỹ gây ra tại tỉnh Deir ez-Zor.

"Các máy bay không người lái đã được gửi đến khu vực tình nghi để làm rõ tình hình", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông báo.

Được biết, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã phủ nhận vụ việc.

Việc lực lượng nào đang sở hữu và sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến Syria là đề tài tranh cãi của Nga và Mỹ. Mỹ cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công hóa học nhằm vào một thị trấn hôm 4-4 nhưng không đưa ra bằng chứng nào.

Damascus phủ nhận những cáo buộc này. Cùng với Iran, Moscow và Bắc Kinh đã miêu tả cuộc tấn công của Mỹ là một hành động gây hấn chống lại một quốc gia có chủ quyền. Nga sau đó kêu gọi một cuộc điều tra nghiêm túc về vụ việc xảy ra tại tỉnh Idlib.

Phùng Nguyễn
.
.
.