Tên lửa Mỹ phá hủy 20% số phi cơ của Syria

Thứ Ba, 11/04/2017, 08:20
Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định đợt không kích bằng tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat của Syria hôm 7-4 đã phá hủy không dưới 20% số phi cơ đang hoạt động của nước này.


AP hôm 10-4 dẫn thông báo từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đưa tin: "Đánh giá từ Bộ Quốc phòng cho thấy đợt không kích (nhằm vào căn cứ Shayrat) đã gây hư hại hoặc phá hủy nhiều cơ sở nhiên liệu và đạn dược, năng lực phòng không cùng 20% số phi cơ Syria đang hoạt động".

Theo ông James Mattis, Chính phủ Syria đã mất khả năng tiếp nhiên liệu và vũ khí cho máy bay tại căn cứ Shayrat và “đường băng hiện không được dùng làm gì cả”.

Máy bay Syria đã có thể cất cánh từ sân bay Shayrat 1 ngày sau vụ không kích. Ảnh: Sputnik.

Trước đó, John Thomas, người phát ngôn Bộ tư lệnh Trung ương quân đội Mỹ nói, vụ tấn công phủ đầu bằng tên lửa Tomahawk đã phá hủy hơn 20 máy bay Syria.

Hiện đánh giá của Bộ Quốc phòng Mỹ đang vấp phải nhiều tranh cãi do sân bay Shayrat, “đích đến” của 59 tên lửa Tomahawk của Mỹ đã được đưa vào sử dụng lại ngay trong ngày 8-4, tức 1 ngày sau vụ không kích. Nhiều người cho rằng căn cứ Shayrat không hề bị thiệt hại nặng nề sau đòn tấn công của Mỹ.

Một nguồn tin quân sự cao cấp trong liên minh chiến đấu ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho hay, lực lượng tại căn cứ không quân này đã được di tản nhờ vào lời cảnh báo của Nga - đơn vị đang triển khai quân đội tới Syria để hỗ trợ cho Assad.

Quan chức này cũng cho biết thêm, căn cứ Shayrat không hề bị thiệt hại nặng nề sau đòn tấn công của Mỹ, "chỉ có vài máy bay phản lực bị phá hủy".

Trước đó vào ngày 7-4, Mỹ đã tiến hành công kích với 59 tên lửa Tomahwk vào căn cứ không quân Shayrat (tại tỉnh Homs) nhằm trả đũa vụ tấn công hóa học làm hơn 80 người thiệt mạng hôm 4-4 mà Mỹ cho rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện. 

Phùng Nguyễn
.
.
.