Syria dồn quân đến biên giới, Israel vội vã tìm tới Nga

Thứ Ba, 03/07/2018, 08:08
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã có cuộc điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu trong bối cảnh quân đội Syria đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở giáp đường biên giới Syria- Israel.

"Bộ trưởng Lieberman và Shoigu đã thảo luận về tình hình ở Syria, đặc biệt là diễn biến tại miền Nam nước này, cũng như những nỗ lực của Iran để thiết lập một chỗ đứng trên lãnh thổ Syria", Sputnik ngày 2-7 dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Israel thông báo về cuộc điện đàm khẩn giữa hai quan chức.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu. Nguồn: TASS

Cuộc trao đổi quan trọng diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự chống khủng bố ở giáp đường biên giới Syria- Israel. Vài ngày qua, quân đội Syria đã giành nhiều thắng lợi quan trọng và kiểm soát đa số lãnh thổ khu vực này.

Israel dù nhấn mạnh không can thiệp vào tình hình Syria, song bày tỏ lo ngại sự hiện diện của Iran và dân quân Hezbollah, các đồng minh chính của Tổng thống Syria Assad, ở khu vực có thể gây tổn hại tới lợi ích của Tel Aviv.

Theo đó, Bộ trưởng Lieberman một lần nữa khẳng định với Nga rằng sự xuất hiện của Iran và Phong trào Hezbollah ở Syria là không thể chấp nhận, đồng thời cam kết sẽ "hành động ngay lập tức".

Trước đó, Israel đã triển khai nhiều xe tăng và pháo tới khu vực Cao nguyên Golan nằm sát biên giới với Syria, đồng thời cảnh báo quân đội Damascus giữ khoảng cách khi truy quét các tay súng cực đoan gần biên giới.

Thiện Minh
.
.
.