Không quân Anh thực hiện vụ không kích đầu tiên chống lại Quân đội Syria

Thứ Hai, 02/07/2018, 10:50

Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã thực hiện một vụ không kích chống lại các đơn vị vũ trang trung thành với Tổng thống Bashar al Assad sau một vụ đấu súng gần căn cứ huấn luyện Lính dù Đặc biệt của London nằm trên sa mạc Syria.

RAF phóng một tên lửa điều hướng bằng laser nặng gần 500 kg chống lại lực lượng chính phủ Syria vào tháng trước trong một trận giao tranh gần biên giới Iraq và Jordan, Tạp chí Sunday Times tiết lộ hôm 2-7.

“Như một hành động tự vệ tập thể, máy bay chiến đấu Typhoon của RAF đã phóng một tên lửa Paveway IV lên vị trí chỉ định, loại bỏ thành công mối đe dọa đối với các đối tác liên quân của chúng ta,” một cán bộ phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh nói với Sunday Times.

Một sĩ quan quân đội Syria thiệt mạng và nhiều quân nhân khác bị thương trong vụ không kích, tờ báo Anh cho biết thêm.

Máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: AP

Vụ không kích sẽ đánh dấu lần đầu tiên Quân đội Anh trực tiếp tham gia chiến đấu cùng lực lượng đồng minh chống lại chế độ Assad, kể từ khi họ tham gia một phi vụ với không quân Mỹ và Pháp vào hồi tháng 4 sau một vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Cái gọi là Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, một tổ chức có trụ sở ở London báo cáo các vụ nổ liên tục xảy ra gần trại lính al Tanf nằm trên sa mạc Syria, một pháo đài được Anh và Mỹ sử dụng huấn luyện “lực lượng chống IS”. Nhưng cơ sở này bị Damascus tố cáo là nơi huấn luyện quân phiến loạn có liên hệ với bọn khủng bố chống lại chính quyền Syria.

Các lực lượng đặc biệt Anh và Mỹ trên mặt đất ở Syria đang huấn luyện “phe đối lập ôn hòa”chống lại IS cũng như lực lượng trung thành với ông Assad.  

Vào tháng 4-2017, Mỹ tấn công quân đội Syria ở Căn cứ Không quân Shayat ở tỉnh Homs sau khi tấn công thị trấn Khan Sheikhoun ở phía Tây Bắc tinh Idlib, một địa điểm nghi có vũ khí hóa học.

Vào tháng 4-2018, Mỹ cùng với Anh và Pháp tấn công các vị trí của quân đội Syria sau một vụ tấn công hóa học.

Chính phủ bác bỏ mọi cáo buộc của liên quân phương Tây và khẳng định đã phá hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học vào năm 2013. Cũng vào tháng4-2018, Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học của Liên hợp quốc (OPCW) xác nhận Syria hoàn tất việc loại bỏ vũ khí hóa học.

Ngày 15-4, trả lời phỏng vấn với đài truyền hình Rossiya-1 , Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Vũ khí hóa học ở Syria đã bị phá hủy. Tổ chức Cấm vũ khí hóa học thế giới đã xác minh sự thật này”.

Bà Zakharova cho biết thêm, "vũ khí hóa học hiện được các phần tử cực đoan và lực lượng phiến quân sử dụng. Đây là thực tế không thể chối cãi. Mỗi khi có một vùng được giải phóng, Quân đội sẽ tìm thấy kho chứa vũ khí hóa học ở đó".

Phạm Trúc
.
.
.