Israel dồn quân đến Cao nguyên Golan dọa nạt Syria

Thứ Hai, 02/07/2018, 11:17
Israel đã triển khai nhiều xe tăng và pháo tới khu vực Cao nguyên Golan nằm sát biên giới với Syria, đồng thời cảnh báo quân đội Damascus giữ khoảng cách khi truy quét các tay súng cực đoan trong khu vực.

Reuters ngày 1-7 dẫn nguồn tin từ quân đội Israel nhấn mạnh động thái chuyển quân đến Cao nguyên Golan đã diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria gần đây mở cuộc tấn công nhằm giành lại vùng lãnh thổ phía Tây Nam. 

Xe tăng của Israel trên Cao nguyên Golan. Ảnh: Reuters

Các cuộc giao tranh khiến lượng người di cư đổ về biên giới Israel ngày càng nhiều hơn, trong khi tình hình trên Cao nguyên Golan trở nên hỗn loạn.

Israel nói rằng họ đang duy trì chính sách không can thiệp, nghĩa là không tấn công trực diện quân đội Syria trước. Tuy nhiên, Tel Aviv nhấn mạnh họ sẽ đáp trả nếu các lợi ích trong khu vực bị xâm phạm.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ biên giới, sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo đến mức tối đa có thể. Song, chúng tôi sẽ không cho phép nhập cảnh và yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận (với quân đội Syria)", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định, đồng thời cho biết nước này đã thông báo với Nga và Mỹ về lập trường của mình.

Israel tuyên bố trung lập trong suốt cuộc khủng hoảng kéo dài quá năm thứ 7 ở Syria. Tuy nhiên, nước này nhiều lần tiến hành các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria với mục tiêu mà nước này nghi là do Iran hoặc nhóm dân quân Hezbollah của Lebanon vận hành.

Israel chiếm 1.200km2 trên Cao nguyên Golan của Syria trong cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967 và sau đó sáp nhập diện tích này vào lãnh thổ của mình nhưng không được Liên Hợp Quốc công nhận.

Syria hiện nắm quyền kiểm soát khoảng 500km2 của vùng đất nằm giáp với Israel này. Tel Aviv coi Cao nguyên Golan là vùng đệm quan trọng để ngăn cản các đòn tấn công bất ngờ từ lãnh thổ Syria nên luôn đe dọa tấn công các lực lượng đối địch ở khu vực này.

Thiên Minh
.
.
.