Nga lên tiếng về việc hiện diện quân sự tại Syria

Chủ Nhật, 01/07/2018, 11:44
Quyết định về sự hiện diên quân sự của Nga tại Syria sau khi kết thúc cuộc chiến chống khủng bố trên lãnh thổ nước này sẽ được tiến hành dựa trên quan điểm của Damascus, TASS ngày 30-6 (giờ địa phương) đưa tin.

Chia sẻ trong một bài phỏng vấn với đài truyền hình Israel hôm 30-6 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết Nga sẽ đưa ra quyết định nên đi hay ở lại tùy thuộc vào việc Chính phủ và người dân Syria có cần đến sự hỗ trợ của Moscow nữa hay không.

Binh sĩ Nga tại Syria. Ảnh: AMN News

Theo đó, ông khẳng định :"Khi cuộc chiến chống khủng bố kết thúc và khi không còn cần phải giúp đỡ người dân Syria chống lại khủng bố, chúng tôi sẽ được định hướng theo quyết định của một quốc gia có chủ quyền với đại diện là chính chính phủ của họ: rằng liệu họ vẫn cần chúng tôi hay chúng đã hoàn thành nhiệm vụ và người dân Syria cũng như lãnh đạo nước này không cần sự hỗ trợ như vậy nữa".

Theo TASS, ông Bogdanov cũng lưu ý rằng Nga đã đáp lại đề nghị của nhà chức trách Syria hỗ trợ họ trong cuộc đấu tranh chống khủng bố ba năm trước. 

Trước đó, trong một bài phỏng vấn với kênh truyền hình của Anh hôm 29-6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow sẽ không đưa ra một thời hạn bắt buộc nào cho việc rút quân khỏi Syria, bởi điều đó còn phụ thuộc vào tình hình thực địa.

Năm 2015, Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria nhằm hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống khủng bố và giải quyết cuộc xung kéo dài suốt 7 năm và cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người.

Đến nay, quân đội Chính phủ Syria, dưới sự hậu thuẫn của Nga, đã giành lại quyền kiểm soát khu vực miền Đông Syria từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, giải phóng nhiều tỉnh và thành phố khỏi lực lượng phiến quân.

Dưới một thỏa thuận liên chính phủ về sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria, Nga có hai căn cứ quân sự trên lãnh thổ Syria, gồm trung tâm hậu cần hải quân Tartus và căn cứ không quân Hmeymim gần Latakia.

An Nhiên (Theo TASS)
.
.
.