Nga rút quân khỏi Syria ngay trước thượng đỉnh Putin-Trump

Thứ Sáu, 29/06/2018, 16:19
Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rút một lực lượng lớn binh sĩ và máy bay chiến đấu khỏi Syria được cho là hành động gây áp lực buộc Mỹ phải có các động thái tương tự.

Sputnik ngày 28-6 dẫn phát biểu của Tổng thống Putin nói rằng Nga trong những ngày gần đây đã  rút một lượng lớn binh sĩ và máy bay quân sự khỏi Syria. "Nga đã rút 13 máy bay chiến đấu, 14 trực thăng và 1.140 quân nhân khỏi Syria. Tất cả họ đều đã tích lũy được kinh nghiệm cũng như đã vượt qua các bài thử nghiệm bằng việc tham gia tác chiến", Tổng thống Putin nói. 

Tổng thống Putin phát biểu tại căn cứ Hmeymim tháng 12-2017. Ảnh:Sputnik

"Các bạn biết đó, chúng ta bắt đầu rút quân sau chuyến thăm của tôi tới căn cứ không quân Hmeymim. Hoạt động này vẫn đang tiếp diễn", nhà lãnh đạo Nga nói thêm với các binh sĩ tương lai của Nga trong Điện Kremlin.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra ngay sau khi giới chức Nga - Mỹ tiết lộ về cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Nga và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vào tháng 7 tới tại châu Âu. Giới quan sát cho rằng, ông Putin dường như muốn "làm gương" cho Washington trong vấn đề Syria.

Kể từ sau nhậm chức tháng 1 năm ngoái, ông Trump nhiều lần tuyên bố rằng Mỹ sẽ sớm rút quân khỏi chiến trường Syria nhưng đến nay cả chính quyền Mỹ hay Lầu Năm Góc vẫn chưa chính thức xác nhận động thái này sẽ diễn ra khi nào.

Xe bọc thép và binh lính Mỹ ở Syria. Ảnh: Reuters

Gần đây, quân đội Syria liên tiếp giành được thắng lợi trước cả khủng bố và phiến quân. Moscos đã nhiều lần kêu gọi các lực lượng nước ngoài, bao gồm cả Mỹ và Iran nhanh chóng rút quân khỏi Syria để không làm ảnh hưởng đến tiến trình chính trị tại quốc gia Trung Đông.

Như vậy, việc Nga tuyên bố rút một lực lượng lớn binh sĩ và máy bay chiến đấu khỏi Syria được cho là hành động gây áp lực để Mỹ phải có các động thái tương tự. 

Trong một diễn biến liên quan, CNN ngày 27-6 dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng nói rằng các chủ đề chính sẽ được các nhà lãnh đạo Nga - Mỹ thảo luận chính là mối quan hệ song phương, các vấn đề nóng của thế giới, trong đó có tình hình tại Ukraine và Syria.

Nguồn tin cho biết ông Trump từng tuyên bố rằng ông tin tưởng sẽ đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Putin về việc thiết lập một vùng an toàn mới ở phía Tây Nam Syria, qua đó cho phép các lực lượng Mỹ rút khỏi chiến trường này sớm nhất. 

Thiện Minh
.
.
.